Alan và "hòn đá" được cho là long diên hương

Alan và "hòn đá" được cho là long diên hương

Nhặt được chất nôn cá voi bán giá gần 2 tỉ đồng

Hai người dân Anh đang bán một “hòn đá bốc mùi” trên eBay với giá 1,9 tỉ đồng, tin rằng đây là chất nôn cực hiếm của cá voi.

Alan Derrick, 67 tuổi, và con trai Tom, 39 tuổi, đang đi bộ dọc bờ biển Sand Point nước Anh, thì tình cờ bắt gặp “hòn đá” hình thù kì cục.

Tom nhặt “hòn đá” màu xám lên và Alan nghĩ rằng đó là chất nôn của cá voi cực kì giá trị mà ông đã từng nhìn thấy trên báo.

Hai cha con tự xét nghiệm tại nhà và khẳng định “hòn đá” này có thể là long diên hương, chất nôn của cá voi, thường được sử dụng trong sản xuất nước hoa.

Họ đã gửi mẫu đến các chuyên gia ở Ý, New Zealand và Pháp để kiểm chứng xét nghiệm của họ.

Nhặt được chất nôn cá voi bán giá gần 2 tỉ đồng ảnh 1

Ông tin rằng đây là chất nôn cực hiếm của cá voi, thường được sử dụng trong sản xuất nước hoa 

Thế nhưng, trước khi có kết quả của các chuyên gia, ông Alan đã tự rao bán “hòn đá” trên eBay với giá 65.000 bảng Anh (1,9 tỉ đồng).

Ông cho biết nó chỉ nặng hơn 1 kg, bằng một nửa long diên hương được tìm thấy ở Lancashire năm 2013 trị giá 120.000 bảng Anh (3,5 tỉ đồng).

Ông Alan miêu tả: “Nó rất đặc và có mùi khủng khiếp, như thể bạn bừa bước vào một tòa nhà ẩm mốc cũ kĩ.”

Nhặt được chất nôn cá voi bán giá gần 2 tỉ đồng ảnh 2

Ông Alan rao bán “hòn đá” trên eBay với giá 65.000 bảng Anh (1,9 tỉ đồng) 

Ngoài cái tên long diên hương, chất nôn của cá voi thường được gọi là “cục vàng nổi” vì nó rất hiếm và rất đắt trong ngành sản xuất nước hoa. Long diên hương được hình thành từ chất cặn trong ruột của cá voi nhà táng. Phải mất nhiều năm tích tụ, chất cặn mới hình thành một khối long diên hương. “Hòn đá” xấu xí này giúp bảo vệ cá voi khỏi các vật thể cứng và sắc nó vô tình ăn phải.

Khi long diên hương trở nên quá to, cá voi sẽ nôn nó ra. Chất rắn này có thể trôi nổi trên đại dương trong nhiều năm trước khi dạt bờ. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nước biển khiến bề mặt “hòn đá” trở nên mịn và có màu xám.

Nhặt được chất nôn cá voi bán giá gần 2 tỉ đồng ảnh 3

Long diên hương rất hiếm và rất đắt trong ngành sản xuất nước hoa, được hình thành từ chất cặn trong ruột của cá voi nhà táng 

Long diên hương được những nhà sản xuất nước hoa lùng sục vì khả năng giúp giữ mùi và khuếch tán mùi hương siêu việt. Vì thế, họ không bao giờ bỏ qua một viên long diên hương nào trên thế giới, dù là nhỏ nhất.

Trước đó, một người Anh ở xứ Wales cũng đã may mắn bán được chất nôn của cá voi nặng 1,1 kg cho một người Pháp với giá 11.000 bảng Anh (hơn 320 triệu đồng). Người đàn ông tìm thấy long diên hương trên một bãi biển ở Anglesey và sau đó bán tại một cuộc đấu giá ở Macclesfield, Cheshire vào tháng 9 năm ngoái.

Nhặt được chất nôn cá voi bán giá gần 2 tỉ đồng ảnh 4

Một cục đá cũng được cho là long diên hương ở bãi biển Middleton Sands, Anh hồi tháng 4.2016 

Tin bài liên quan