Nhật Bản vượt qua Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Nhật Bản vượt qua Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

(ĐTCK) Lần đầu tiên sau 6 năm, Nhật Bản vượt qua được Trung Quốc, trở thành quốc gia là chủ nợ lớn nhất của Mỹ với hơn 1,2 nghìn tỷ USD..

Theo số liệu mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ được công bố hôm qua (15/4), Nhật Bản nắm giữ 1,224.4 nghìn tỷ USD trái phiếu của chính phủ Mỹ tính cho tới cuối tháng 2/2015, so với con số 1,223.7 nghìn tỷ USD mà Trung Quốc hiện nắm giữ.

Cả 2 quốc gia này đều có động thái bán bớt đi các khoản nợ đối với Mỹ trong thời gian đầu năm 2015, tuy nhiên, Trung Quốc bán ra lượng trái phiếu lớn hơn, khiến Nhật lần đầu tiên trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ kể từ khủng hoảng tài chính 2009.

Bộ Tài chính cũng giải thích rõ ràng: các giao dịch được thực hiện bởi các quốc gia khác trên danh nghĩa Trung Quốc và Nhật Bản không được tính đến.

Giới phân tích cho rằng, việc Nhật Bản và Trung Quốc hoán đổi vị chí chủ nợ lớn nhất của Mỹ là dấu hiệu cho thấy những thay đổi trong chính sách quản lý nợ nước ngoài của chính quyền Bắc Kinh.

Số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy, trong hơn 1 năm qua, số tiền Mỹ nợ Trung Quốc đã giảm 49,2 tỷ USD, trong khi lại tăng thêm 13,6 tỷ USD nợ Nhật Bản.

Trước đây, Trung Quốc tiến hành mua trái phiếu của Mỹ như là 1 biện pháp để giúp đồng tiền nhân dân tệ của nước này găm chặt với giá trị của USD. Điều này khiến giá của đồng nhân dân tệ thấp hơn, và giúp hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn so với các thị trường nước ngoài khác.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ tăng dần mức giá trị. Bởi vậy, chính quyền Bắc Kinh bán dần đi các trái phiếu Mỹ.

Tin bài liên quan