Nhật Bản chính thức theo “trào lưu” áp dụng lãi suất âm

Nhật Bản chính thức theo “trào lưu” áp dụng lãi suất âm

(ĐTCK) Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vừa đẩy mức lãi suất xuống -0,1% ngày hôm nay (29/1), sau nhiều năm giữ lại suất ở mức 0%/năm.

BOJ sẽ áp dụng mức lãi suất âm đối với các tài sản của các tổ chức tài chính gửi tại BOJ và đối với khoản tiền gửi của các ngân hàng thương mại. Thay đổi này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 16/2.

BOJ kỳ vọng, chính sách này có thể thúc đẩy tiêu dùng trong nước, vì người dân sẽ không còn muốn gửi tiền vào ngân hàng, từ đó gia tăng lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, theo thông báo của BOJ, lãi suất này có thể bị giảm thêm nếu cần thiết.

Mức lãi suất -0,1% nghĩa là ngân hàng trung ương trong thực tế sẽ tính phí 0,1% với một số khoản tiền gửi của các ngân hàng thương mại.

BỌ hy vọng việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ duy trì lạm phát bền vững và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là chính sách mà thường chỉ ảnh hưởng đến cho vay liên ngân hàng.

Quyết định đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương kết thúc cuộc họp đầu tiên của năm 2016 vào hôm thứ Sáu 29/1.

Đầu ngày, dữ liệu kinh tế một lần nữa làm dấy lên quan ngại về tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ lạm phát lõi tháng 12/2015 là 0,1% - thấp hơn nhiều so mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương.

Nhật đang đối mặt với mức lạm phát rất thấp, nghĩa là người dân và các doanh nghiệp có xu hướng giữ tiền với giả định rằng họ có thể nhận được nhiều hơn sau một thời gian.

Vì vậy, thay vì chi tiêu hoặc đầu tư, họ sẽ gửi tiền trong ngân hàng.

Việc cắt giảm lãi suất cho vay nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước và đầu tư kinh doanh.

Động thái này cũng nhắm mục tiêu lạm phát, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chi tiêu hơn là tiết kiệm.

Hôm thứ Sáu 29/1, dữ liệu cũng cho thấy sản lượng công nghiệp của Nhật đã giảm 1,4% trong tháng so với tháng trước - yếu hơn so với dự báo.

Việc cắt giảm lãi suất cho vay nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước và đầu tư kinh doanh. Động thái này cũng nhắm mục tiêu lạm phát, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chi tiêu hơn là tiết kiệm.

Đây là tháng thứ hai suy giảm, nhấn mạnh rằng tác động từ suy thoái kinh tế bên ngoài cũng như nhu cầu nội địa yếu đang đè nặng lên nền kinh tế của Nhật.

Hiện Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã công bố hệ thống hỏi đáp nhằm giải thích thêm về cơ chế mới này. Khi được hỏi mức lãi suất này có thể thấp tới mức nào, BOJ đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp mà cho rằng, họ đang sử dụng cơ chế tương tự như tại Thụy Sỹ, Thụy Điển và Đan Mạch.

Trước Nhật Bản, nhiều nước đã áp dụng chính sách "cực đoan" này như Thụy Sĩ, EU,... khi muốn kích thích kinh tế. Thực tế trong giai đoạn khủng hoảng tài chính thế giới 2008, Cục dự trữ Liên bang Mỹ không ít lần tuyên bố "không loại trừ" chính sách lãi suất âm, và tương tự là ở chính Nhật Bản, tuy nhiên sau đó nước này chỉ dừng lại ở mức lãi suất 0%/năm.
Tin bài liên quan