Từ cuối năm 2015, thương vụ sáp nhập của ACE và Chubb đã tạo nhiều chú ý trong giới tài chính bảo hiểm.

Từ cuối năm 2015, thương vụ sáp nhập của ACE và Chubb đã tạo nhiều chú ý trong giới tài chính bảo hiểm.

Nhận diện người khổng lồ bảo hiểm mới: ACE + Chubb

Sau khi ACE hoàn tất thương vụ mua Tập đoàn bảo hiểm Chubb với trị giá 28,3 tỷ USD, họ sẽ trở thành “người khổng lồ” với vị trí thứ 4 toàn cầu trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản và thương vong đa ngành.

Sức mạnh của sự liên kết

Từ cuối năm 2015, thương vụ sáp nhập của ACE và Chubb đã tạo nhiều chú ý trong giới tài chính bảo hiểm. Hai tập đoàn danh tiếng này sẽ tạo nên một tập đoàn toàn cầu khổng lồ với tên gọi CHUBB và đứng thứ 4 thế giới tính theo giá trị thị trường.

Trước khi thực hiện thương vụ này, Tập đoàn ACE là tổ chức bảo hiểm tài sản và thương vong đa ngành có tại 54 quốc gia. Ngoài việc cung cấp mảng sản phẩm toàn diện gồm cả nhân thọ và phi nhân thọ, ACE còn nổi tiếng vì có nhiều khách hàng là tập đoàn đa quốc gia và công ty tầm trung trên thế giới. Với hơn 130 năm tuổi, Chubb là một trong những tập đoàn bảo hiểm được đánh giá cao tại 25 thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Chubb cũng đặc biệt nổi trội về kinh nghiệm phục vụ và thiết kế các sản phẩm chuyên biệt đáp ứng nhu cầu của khách hàng cao cấp, cũng như các khách hàng thương mại tại thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, cổ phiếu của ACE và Chubb đều được đăng ký và giao dịch trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York, trong đó cổ phiếu của ACE là thành tố của chỉ số chứng khoán S&P 500.

Sự bổ sung cho nhau về tiềm lực, tài sản, kênh phân phối và đối tượng khách hàng giữa ACE và Chubb tạo nên một tập đoàn quy mô toàn cầu vững mạnh trong bảo hiểm thương mại, tài sản và thương vong đa ngành.

Sau khi sáp nhập, CHUBB sẽ là tập đoàn bảo hiểm lớn thứ tư thế giới với tổng tài sản 150 tỷ USD

Ông Evan Greenberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn CHUBB sau sáp nhập, chia sẻ: “Thương vụ này mang lại ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy chiến lược kinh doanh của chúng tôi, tăng thêm cơ hội tuyệt vời để tạo nên những giá trị nổi bật cho các cổ đông của ACE và Chubb trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ kết hợp những điểm mạnh của hai tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới để hướng tới mục đích tạo nên một thương hiệu mới, độc đáo và khác biệt trong lĩnh vực của chính mình, với khả năng phát triển và tạo lợi nhuận vượt trội”.

Sau khi sáp nhập, CHUBB sẽ là tập đoàn bảo hiểm lớn thứ 4 thế giới với 150 tỷ USD tổng tài sản, doanh thu gộp ước tính năm 2016 khoảng 37 tỷ USD. Tiềm lực mạnh mẽ này sẽ giúp CHUBB tạo nên những khác biệt ấn tượng trên toàn cầu, đặc biệt là thị trường châu Á và châu Mỹ Latinh.

Đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới

Theo báo cáo về thị trường bảo hiểm toàn cầu 2015 và triển vọng các năm 2016-2017, do một tổ chức quốc tế có uy tín về bảo hiểm phát hành, từ yếu tố tích cực của nền kinh tế thế giới, trong vòng 2 năm tới, phí bảo hiểm toàn cầu sẽ tăng từ 3% đến 3,2% ở bảo hiểm phi nhân thọ và từ 4% đến 4,2% ở bảo hiểm nhân thọ.

Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á với tốc độ gia tăng nhanh chóng cả về kinh tế, dân số, đô thị hóa và tầng lớp dân cư khá giả, sẽ nắm vai trò dẫn đầu tăng trưởng.

Báo cáo còn nhận định, trong hai năm 2016 và 2017, khu vực này được kỳ vọng có mức tăng trưởng lên đến 7,9% - 8,7% ở thị trường phi nhân thọ và 10,7% ở thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Tại Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của toàn thị trường vẫn tăng trưởng mạnh qua các năm, riêng năm 2015 đạt 37.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm ngoái. Tiềm năng, lợi thế của thị trường các nước khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các công ty bảo hiểm quốc tế. Với thương vụ sáp nhập thành công của hai tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới, CHUBB sẽ “rộng đường” trong kế hoạch tăng tốc khai thác những thị trường có mức tăng trưởng đầy ấn tượng này trong thời gian tới.

Dự kiến, trong quý I/2016, việc sáp nhập sẽ hoàn tất sau khi ACE và Chubb hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Sau khi sáp nhập, CHUBB sẽ là tập đoàn bảo hiểm lớn thứ tư thế giới với tổng tài sản 150 tỷ USD.

Tin bài liên quan