Nhân dân tệ đã “qua cửa” IMF trở thành đồng tiền dự trữ

Nhân dân tệ đã “qua cửa” IMF trở thành đồng tiền dự trữ

(ĐTCK) Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ của mình, đánh dấu bước tiến mới cùng ảnh hưởng toàn cầu của đồng tiền này.

Hội đồng cấp cao của IMF, đại diện cho 188 quốc gia thành viên, đã thống nhất cho rằng đồng nhân dân tệ đáp ứng được các yêu cầu về “tự do sử dụng” và sẽ được đưa vào rổ tiền tệ dự trữ SDR cùng với USD, euro, yên và bảng Anh.

Đây là lần thay đổi đầu tiên đối với vị trí của các đồng tiền trong rổ tiền tề của IMF kể từ năm 1999, khi đồng euro thay thế đồng mark (Đức) và franc (Pháp). IMF tiến hành xem xét lại rổ tiền tệ của mình 5 năm một lần và đã từ chối “kết nạp” đồng nhân dân tệ trong lần xem xét gần đây nhất vào năm 2010.

Quyết định của IMF sẽ có hiệu lực kể từ 1/10/2016 và đồng nhân dân tệ sẽ chiếm 10,92% trong rổ tiền tệ hiện tại, theo thông báo của IMF. Bên cạnh đó, đồng USD sẽ chiếm 41,73%; euro chiếm 30,93%; yên chiếm 8,33% và bảng Anh chiếm 8,09%.

“Đây là một chiến thắng lới đối với Bắc Kinh khi họ đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng và nhận được sự tôn trọng mà họ nghĩ mình xứng đáng”, Timothy Adám, chủ tịch Viện Nghiên cứu tài chính quốc tế và là cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Trong thông điệp trên website của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC), cơ quan này cho rằng quyết định của IMF là một thắng lợi cả cho Trung Quốc và thế giới; đồng thời đã công nhận những thành quả mà Trung Quốc đạt được trong việc phát triển và cải tổ nền kinh tế.

Tin bài liên quan