Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte, Shin Kyuk-ho, Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte, Shin Kyuk-ho, Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập 95 tuổi của Lotte bị kết án tù

Shin Kyuk-ho vừa bị kết án 4 năm tù vì tội biển thủ ở tuổi 95.

Nhà sáng lập Lotte, Shin Kyuk-ho bị truy tố về tội trốn thuế và gian lận cùng ba thành viên trong gia đình hồi năm ngoái. Ông vừa bị kết án 4 năm tù giam hôm nay 22/12.

Trong khi đó, người con trai kế nhiệm ông, Shin Dong-bin bị kết án 20 tháng tù treo. Còn con gái Shin Young-ja bị kết án hai năm tù và con trai cả Shin Dong-joo được tuyên trắng án.

Theo AFP, ông Shin bị buộc tội biển thủ ít nhất 128,6 tỷ won (119 triệu USD) từ công ty. Tòa án hiện vẫn cho phép ông Shin được tại ngoại vì vấn đề sức khỏe.

Shin Kyuk-ho sáng lập Tập đoàn Lotte từ những năm 1940 và xây dựng nó thành một đế chế khổng lồ. Lotte hiện có hàng chục công ty con trong các lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, thực phẩm tại Hàn Quốc và Nhật.

Cuộc điều tra tại doanh nghiệp hàng đầu Xứ sở Kim chi là một phần trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng của Chính phủ quốc gia này.

Đồng thời, phiên tòa xét xử nhà sáng lập Lotte cũng có ý nghĩa rất quan trọng vì các công ty gia đình tại Hàn Quốc (chaebol) thường được xem là không thể động đến bởi họ thúc đẩy sự tăng trưởng của đất nước.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp như Samsung, Hyundai và LG đã trở thành mục tiêu của cuộc chiến chống tham nhũng và bất bình đẳng tại Hàn Quốc trong những năm gần đây

Hồi tháng 8, nhà lãnh đạo Samsung, Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù vì một bê bối hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Moon Jae-in được bầu vào năm nay với lời cam kết xóa bỏ tham nhũng sau khi người tiền nhiệm "dính chàm".

“Hàn Quốc đã từng rất nhân nhượng với nhà lãnh đạo của các chaebol do đóng góp của họ với nền kinh tế. Vì vậy, nhiều người trong số này không bị trừng phạt khi sai phạm tài chính”, phóng viên kinh tế Juwon Park tại Korea Expose nói với BBC.

Nhà báo này cho rằng phán quyết đối với ông Lee đã đánh đấu “một cảnh báo rõ ràng” với các chaebol và hướng tới cách quản lý doanh nghiệp chặt chẽ hơn tại Hàn Quốc.

Bên cạnh scandal này, Lotte đang phải đối mặt với nhiều thách thức. 30% doanh thu của tập đoàn này đến từ Trung Quốc nhưng Lotte đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul vì Hàn Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Khoảng 80% các cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Trong khi đó, tại quê nhà, các cửa hàng miễn thuế của Lotte phụ thuộc rất lớn vào du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn thu từ các cửa hàng cũng sụt giảm sau khi Hàn Quốc hạn chế các nhóm khách tới từ Trung Quốc.

Tin bài liên quan