Nhà sản xuất bia Nhật Bản đổ xô ra thị trường nước ngoài

Nhà sản xuất bia Nhật Bản đổ xô ra thị trường nước ngoài

(ĐTCK) Từ nhà máy bia nhỏ tại California cho tới thương hiệu đồ uống 175 năm, các nhà sản xuất bia Nhật Bản đang nóng lòng theo đuổi chiến lược mở rộng ra thị trường toàn cầu, khi hoạt động kinh doanh tại quê nhà đi xuống.

Kirin Holdings Co đã tìm kiếm động lực tăng trưởng mới bằng việc mua lại 24% cổ phần của Brooklyn Brewery (New York, Mỹ) vào năm ngoái và tiến hành sản xuất dòng bia riêng.

Trong khi đó, Sapporo Holdings Ltd thâu tóm Anchor Steam Brewery (California) vào mùa hè này với mục tiêu mở rộng dấu chân tại thị trường Bắc Mỹ. Asahi Group Holdings Ltd mạnh tay chi 11 tỷ USD để mua lại một vài thương hiệu mua từ Anhể-Busch InBev.

Thực tế, ngay cả khi thúc đẩy nhanh chóng quá trình mở rộng ra nước ngoài, các nhà sản xuất bia Nhật Bản vẫn phụ thuộc rất lớn vào thị trường nội địa, với hơn 65% doanh thu tới từ thị trường này. Đây chính là lý do các nhà sản xuất bia cảm thấy lo lắng, bởi thị trường nội địa đang thu hẹp đáng kể.

Khối lượng bia và các sản phẩm tương tự được tiêu thụ tại Nhật giảm 4,25 trong quý III vừa qua, xuống mức thấp nhất trong 7 năm, theo số liệu tổng hợp từ 5 doanh nghiệp bán bia lớn nhất Nhật Bản. Theo Euromonitor, xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi dân số già hóa, số lượng người Nhật tới độ tuổi uống rượu hợp pháp giảm đi.

Nhà sản xuất bia Nhật Bản đổ xô ra thị trường nước ngoài ảnh 1

 Khối lượng bia bán ra tại Nhật Bản được dự báo tiếp tục đi xuống trong những năm tới

Trong bối cảnh, việc mở rộng ra thị trường nước ngoài là chiến lược đúng đắn và được nhà đầu tư ủng hộ. Sau khi công bố hoạt độn M&A tại thị trường quốc tế, giá cổ phiếu của Asahi đã lên mức kỷ lục vào cuối tuần trước, trong khi cổ phiếu của Sapporo hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong gần thập kỷ qua.

Asahi, nhà sản xuất bia lớn nhất Nhật Bản, dự kiến hơn 30% doanh số bán hàng sẽ tới từ thị trường nước ngoài trong năm nay, gần gấp đối con số 6% trong năm 2016.

Tin bài liên quan