Một khách Trung Quốc đang xem Rolls-Royce Phantom giá 8 triệu NDT. Ảnh: BBC

Một khách Trung Quốc đang xem Rolls-Royce Phantom giá 8 triệu NDT. Ảnh: BBC

Nhà giàu Trung Quốc đổ xô mua siêu xe trước ngày tăng thuế

Các đại lý siêu xe tại Trung Quốc đã bán được số lượng kỷ lục trong đêm 30/11, vì hôm sau một số loại xe sang sẽ bị áp thêm thuế 10%.

Wang Cun - quan chức Hiệp hội Đại lý Ôtô Trung Quốc cho biết người mua muốn tậu xe nhanh trước khi quy định đánh thêm 10% thuế lên xe giá trên 1,3 triệu NDT (189.000 USD) có hiệu lực. Một số cửa hàng còn bán được số xe tương đương 3 tháng chỉ trong đêm đó.

Thuế mới áp dụng từ ngày 1/12, đánh lên các loại xe như Ferrari GTC4Lusso, Bentley Bentayga và Aston Martin DB9, nhằm "hướng dẫn tiêu dùng hợp lý", giảm khí thải và tiết kiệm năng lượng, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một thông báo trên website.

Dù chi phí cộng thêm không phải trở ngại quá lớn với những người có khả năng và sẵn sàng chi cả đống tiền cho xe hơi, nó cũng sẽ khiến doanh số bán xe chậm lại. Thị trường này chỉ vừa mới hồi phục sau thời gian Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình kêu gọi tiết kiệm. Nó cũng được công bố trong thời điểm Chính phủ cân nhắc kéo dài thời gian giảm thuế cho xe cỡ nhỏ hơn.

"Tăng thuế là dấu hiệu cho thấy Chính phủ vẫn ủng hộ tiết kiệm", Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách cho biết, "Việc tăng thuế lên xe sang có thể giúp nới thời gian giảm thuế cho xe nhỏ, do nó phù hợp với chính sách của Chính phủ - phổ cập xe tiết kiệm nhiên liệu".

Những năm gần đây, các hãng xe siêu sang cũng đã điều chỉnh dòng sản phẩm để thu hút khách hàng Trung Quốc. Do nhóm này thích xe cỡ lớn hơn là xe thể thao. Rolls-Royce và Aston Martin đều đang lên kế hoạch sản xuất xe SUV (thể thao đa dụng) đầu tiên, sau khi Bentley dẫn đầu với Bentayga - có giá 3,98 triệu NDT tại Trung Quốc.

Lamborghini cũng đã bán được hơn 2.000 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay. Hãng siêu xe Italy này đang lên kế hoạch bán SUV Urus năm tới. Trong khi đó, người phát ngôn của BMW cho biết đang đánh giá mảng kinh doanh này.

Tin bài liên quan