Nhà đầu tư đặt cược Fed tăng lãi suất vào 14/6

Nhà đầu tư đặt cược Fed tăng lãi suất vào 14/6

(ĐTCK) Bất chấp lạm phát thấp và một số tín hiệu kinh tế yếu hơn, nhiều nhà phân tích và đầu tư vẫn đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách vào ngày 14/6 tới.

Theo dữ liệu thu thập của Bloomberg, thị trường hiện đang nghiêng về khả năng (90%) Fed có thể tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp định kỳ của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) sắp tới. Tương tự, công cụ FedWatch (thước đo đánh giá khả năng tăng lãi suất của Fed) cũng cho thấy, nhiều khả năng (91%) Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 6 này.

Tuy nhiên, những dữ liệu kinh tế thời gian gần đây lại đang vận động theo chiều hướng ngược lại với kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất.

 Sự suy giảm của chỉ số Citi Economic Surprise Index, đặc biệt kể từ đầu tháng 5 đến nay cho thấy, các dữ liệu kinh tế thực tế của Mỹ có ít triển vọng hơn so với dự đoán, chẳng hạn: lạm phát vẫn ở mức thấp, dữ liệu việc làm tháng 5 gây thất vọng…

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 đã giảm về 4,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2011, song dữ liệu việc làm do Bộ Lao động Mỹ công bố cuối tuần trước cho thấy, chỉ có 138.000 việc làm được tăng thêm tại nước này trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 5, thấp hơn nhiều so với dự đoán 185.000 việc làm của giới chuyên gia.

Bên cạnh đó, số liệu tăng trưởng việc làm trong tháng 3 và tháng 4 cũng được điều chỉnh về các mức thấp hơn. Tính chung trong 3 tháng gần nhất, mức tăng trưởng việc làm trung bình chỉ là 121.000 việc làm, một con số rất đáng thất vọng.

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý quỹ hay một số nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Fed - Chi nhánh St.Louis, James Bullard vẫn lên tiếng kêu gọi Fed nên tăng lãi suất trong tháng 6 này. Ông cho rằng, nếu không sớm tăng lãi suất, cơ hội để Fed thực hiện điều này trong phần còn lại của năm 2017 sẽ thấp hơn, bởi số liệu việc làm của Mỹ nhiều khả năng chưa thể có sự chuyển biến đáng kể trong mùa Hè này.

Bên cạnh đó, mức lãi suất thấp sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người gửi tiết kiệm trên toàn nước Mỹ và tạo ra “bong bóng” trên thị trường chứng khoán.

“Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của ông Bullard với những diễn biến của kinh tế Mỹ trong 30 ngày qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, cùng với một số khó khăn thực sự mà Chính phủ Mỹ chưa thể vượt qua trong các sáng kiến kích thích tăng trưởng là chưa đủ để Fed chùn bước trong các kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của mình”, Kevin Giddis, Giám đốc Công ty Dịch vụ tài chính và quản lý tài sản Raymond James cho biết.

Chia sẻ quan điểm này, Gregory Peters, quan chức quản lý đầu tư tại PGIM Fixed Income cho rằng, Fed sẽ phải tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới để duy trì sự tín nhiệm đối với những thông điệp mà định chế tài chính này đã liên tục đưa ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, không chắc sau đợt tăng lãi suất trong tháng 6, liệu Fed có sẵn sàng tiếp tục thắt chặt thêm tiền tệ trong năm nay hay không?

Về phần mình, các quan chức Fed cho rằng, những dấu hiệu suy yếu kinh tế thời gian gần đây chỉ có tính chất “tạm thời”. Đồng thời, đa phần giới phân tích cũng nhận định, Mỹ sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cuộc suy thoái nào trong tương lai gần.

Nhiệm vụ của Fed hiện tại là giữ cho tỷ lệ thất nghiệp càng thấp càng tốt, đồng thời duy trì lạm phát quanh ngưỡng 2% hoặc hơn, miễn là trong tầm kiểm soát. Nếu Fed cũng chia sẻ quan điểm với những kỳ vọng của thị trường, thì khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất trên thực tế là rất cao.

Tin bài liên quan