Nhà đầu tư đang “rình chộp” từng khoảng trống ở Thung lũng Silicon

Nhà đầu tư đang “rình chộp” từng khoảng trống ở Thung lũng Silicon

(ĐTCK) Hoạt động gây quỹ gặp khó khăn, cổ phiếu của các công ty công nghệ liên tiếp lao dốc trong nửa đầu năm nay, nhưng thị trường bất động sản tại vùng vịnh Area, California - Thung lũng Silicon, nơi đóng đô của các đại gia công nghệ, vẫn chưa bao giờ hết “nóng”.

“Đã có khá nhiều bình luận tiêu cực về sự tụt lùi của các công ty công nghệ. Nhưng ngay cả khi một số công ty tư nhân thắt chặt chi tiêu, họ vẫn tuyển dụng liên tục để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng trong tương lai. Điều này thúc đẩy việc mở rộng không gian văn phòng của các doanh nghiệp”, CEO Victor Coleman của Công ty Bất động sản Hudson Pacific Properties nhận xét.

Trong bối cảnh hiện tại, thị trường bất động sản tại Thung lũng Silicon được dẫn dắt bởi những tay chơi lớn.

Google và Apple đã thực hiện những thương vụ bất động sản lớn nhất trong quý II năm nay, khi sở thêm thêm khoảng 21.400 m2 làm không gian văn phòng tại Thung lũng Silicon, theo số liệu của Công ty Bất động sản Newmark Cornish & Carey. Hai gã khổng lồ công nghệ này là những chủ sở hữu bất động sản lớn nhất ở cả Thung lũng Silicon, lẫn vùng Sunnyvale, California - khu trung tâm của vùng tiếp giáp với Thung lũng Silicon.

“Apple, Google, Facebook và Linkedin đang tiếp tục mở rộng khu văn phòng của mình. Song với các điều kiện thắt chặt, những công ty này đang bắt đầu chuyển hướng sang quận Santa Clara và phía Bắc TP. San Jose, nhất là Google và Apple”, ông Christan Basconcillo, Quản lý Nghiên cứu bất động sản tại Thung lũng Silicon của Công ty Jones Lang LaSalle cho biết.

Còn theo Newmark Cornish & Carey cho biết, trong quý II, mức cho thuê ở phần lớn các khu vực tại Thung lũng Silicon đã tăng gần 1 USD/0,1 m2 sàn so với mức đỉnh năm 2007.

Thung lũng Silicon là nơi tập trung của các công ty công nghệ toàn cầu, bởi vậy không riêng các công ty Mỹ, những công ty lớn tới từ Trung Quốc và các quốc gia khác cũng nỗ lực để thực hiện các thương vụ mới tại thị trường bất động sản nơi đây. Trong số đó phải kể đến Tập đoàn Cambridge Industries Group (có trụ sở chính tại Trung Quốc) - một trong những đối tác của startup Magic Leap.

Các công ty công nghệ tại đây phải cố gắng để “chộp lấy” từng khoảng trống, bởi nhu cầu sử dụng không gian lớn trong khi nguồn cung thì hạn chế. Riêng các công ty công nghệ đã chiếm tới 343.741 m2 trong tổng số 548.128 m2 đất của Thung lũng Silicon. Bên cạnh đó, các công ty này đang có nhu cầu sử dụng thêm khoảng 548.000 m2 đất nữa, trong khi nguồn cung thêm chỉ đạt 4.646 m2.

Tuy thị trường bất động sản tại Thung lũng Silicon luôn nóng, nhưng hiện tại, một phân khúc đã chững lại, bởi một số công ty khởi nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc gọi vốn và những công ty nhỏ bị đẩy ra ngoài cuộc chơi. Theo đó, nguồn cung cho thuê nhà đất ở San Francisco - vùng đất thường gắn liền với thời kỳ khó khăn của các startup - có dấu hiệu tăng nhẹ do có thêm nhiều không gian trống.

Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng 102.200 m2 được cho thuê, cho thấy dù phân khúc này hạ nhiệt, nhưng nhu cầu của các công ty vẫn tồn tại. Đây là yếu tố thúc đẩy thị trường nhanh chóng tăng trưởng trở lại.

Điển hình, Fitbit và Lyft đã ký những hợp đồng thuê nhà đất lớn nhất ở San Francisco trong quý III với 40.600 m2 diện tích đất làm văn phòng từ nhà môi giới Charles Schwab và Công ty Lưu trữ đám mây Dropbox.

Việc thị trường bất động sản “nóng”, người được hưởng lợi lớn nhất là các nhà phát triển bất động sản. Cổ phiếu của HPP, một trong những chủ sở hữu bất động sản thương mại lớn nhất ở vịnh Area, đã tăng lên gần mức kỷ lục trong lịch sử của mình, sau khi công bố kết quả kinh doanh vượt dự kiến. Trong năm nay, HPP đã ký nhiều hợp đồng cho thuê văn phòng ở San Francisco và Thung lũng Silicon với các khách hàng lớn như Salesforce, Qualcomm, Toyota hay Uber.

“Có rất nhiều đơn vị muốn thuê văn phòng mà chưa tìm được chỗ. Nhu cầu thực tế là rất cao”, ông Coleman nói.

Không riêng các công ty công nghệ, những “đại gia” khác cũng lựa chọn Thung lũng Silicon là nơi đặt trụ sở của mình. Trong số đó, Uber đã và đang tiếp tục bành trướng, mở rộng phạm vi ở cả bên trong lẫn bên ngoài TP. San Francisco. Uber đang nhắm East Bay và dự kiến tới năm 2017 sẽ có thêm 3.000 nhân viên và 30.700 m2 diện tích văn phòng ở Oakland. Với kế hoạch này, Uber sẽ trở thành công ty “di cư” lớn nhất vào khu vực này kể từ năm 2010, theo báo cáo của Jones Lang LaSalle.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan