Bất động sản Mỹ đang là tâm điểm hút dòng vốn của các nhà đầu tư châu Á, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Tripadvisor.com

Bất động sản Mỹ đang là tâm điểm hút dòng vốn của các nhà đầu tư châu Á, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Tripadvisor.com

Nhà đầu tư châu Á rót 20 tỷ USD vào bất động sản nước ngoài

Quý II, nhà đầu tư Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Nhật… đã rót 19,5 tỷ USD vào bất động sản toàn cầu.

Theo dữ liệu của JLL, quý II năm nay, dòng vốn đầu tư liên khu vực trong lĩnh vực bất động sản của nhà đầu tư châu Á đạt 19,5 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà đầu tư châu Á đã chiếm 5 trong số 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất toàn cầu.

Trung Quốc nằm trong số ba nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất toàn cầu chi tiền vào bất động sản trong nửa đầu năm nay với trị giá 6,2 tỷ USD, chỉ sau Đức và Anh.

Theo sau Trung Quốc, những nhà đầu tư lớn nhất của châu Á là Hong Kong (4,9 tỷ USD), Singapore (4,1 tỷ USD), Hàn Quốc (1,9 tỷ USD) và Nhật Bản (1,6 tỷ USD).

Hầu hết nguồn vốn của họ đều nhắm đến ba thị trường bất động sản lớn nhất và có tính thanh khoản tốt nhất thế giới, bao gồm Mỹ (nhận 10 tỷ USD), Anh (chiếm 6 tỷ USD) và Đức là 2 tỷ USD.

Tập đoàn HNA của Trung Quốc đã thâu tóm tòa tháp văn phòng 245 Park Avenue ngay trung tâm New York với giá 2,21 tỷ USD trong tháng 5 vừa qua.

Giao dịch này chứng tỏ dòng vốn mạnh mẽ từ Trung Quốc vẫn tiếp tục dịch chuyển vào các thị trường bất động sản toàn cầu bất chấp sự tăng cường giám sát của chính quyền Bắc Kinh.

Theo ông Green-Morgan, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu của JLL, dòng vốn Trung Quốc vẫn tập trung chủ yếu vào các thị trường lớn nhất, thanh khoản tốt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đánh giá, các biện pháp siết chặt kiểm soát nguồn vốn cho các cá nhân và tổ chức đầu tư Trung Quốc có thể làm chậm lại hoạt động đầu tư nước ngoài. Mục tiêu nhằm thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản trong nước gia tăng.

Nhìn toàn cầu, lĩnh vực văn phòng vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, bất động sản công nghiệp đã và đang trở thành phân khúc hấp dẫn tiếp theo, với nguồn cầu đầu tư lên đến 24 tỷ USD trong quý II, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, tổng khối lượng giao dịch lên đến 31 tỷ USD trong quý II/2017, tăng 6% so với đầu tiên của năm. Khối lượng đầu tư trong khu vực là 61 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017, so với 54 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Tổng khối lượng giao dịch bất động sản toàn cầu đạt 153 tỷ USD trong quý II/2017, tăng 7% so với quý I. Tính đến cuối tháng 6/2017, tổng khối lượng giao dịch đã lên đến 297 tỷ USD, tăng 7 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin bài liên quan