Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc giảm hứng thú với Mỹ

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc giảm hứng thú với Mỹ

(ĐTCK) Các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đang mất dần hứng thú với nước Mỹ, khi mối lo ngại đồng nhân dân tệ mất giá giảm dần, trong khi những hoài nghi về chủ nghĩa bảo hộ nền kinh tế nội địa của Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng.

Đây là quan điểm của các chuyên gia đầu tư bất động sản, trong đó có Andrew Haskins, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và Dịch vụ tư vấn châu Á Colliers International. Theo Andrew, các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc sẽ sớm rút tiền ra khỏi nước Mỹ và hướng sự chú ý vào các tài sản tại châu Á.

“Trước đây, khi đồng nhân dân tệ có những diễn biến tiêu cực, nhà đầu tư có xu hướng ưa chuộng các tài sản bằng đồng USD và do đó, nước Mỹ có sức hút lớn với dòng tiền đầu tư từ Trung Quốc. Hiện tại, khi mối lo ngại nhân dân tệ mất giá phai nhạt dần, nhà đầu tư sẽ đa dạng hóa các điểm đổ vốn, trong đó tập trung vào châu Á”, Andrew cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc giảm hứng thú với Mỹ ảnh 1 

Sau khi giảm giá khoảng 13% so với USD trong 2 năm qua, đồng nhân dân tệ đã tăng trở lại gần 1% kể từ đầu năm 2017 tới nay. Đa phần các đồng tiền tại châu Á khác cũng có diễn biến tương tự, mà dẫn đầu là đồng won Hàn Quốc, với mức tăng 4,3%.

Bên cạnh yếu tố xuất phát từ tiền tệ, sự lo lắng về những diễn biến chính trị tại Mỹ cũng là nguyên nhân làm chậm đi các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, đặc biệt là khi bộ máy lãnh đạo mới đang có chủ trương bảo hộ nền kinh tế trong nước.

Các khoản đầu tư vào bất động sản từ châu Á vào Mỹ đã đạt mức đỉnh 33 tỷ USD năm 2015, chiếm 51% các khoản đầu tư bên ngoài châu Á trong năm đó, theo số liệu từ Real Capital Analytics. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 29,1 tỷ USD, tương đương 12% các khoản đầu tư ra bên ngoài trong năm 2016. Trong số đó, nguồn tiền từ Trung Quốc chiếm 43%.

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc giảm hứng thú với Mỹ ảnh 2

Không phải ngẫu nhiên mà các tài sản của nước Mỹ lại tăng giá mạnh trong khoảng thời gian đồng nhân dân tệ giảm giá sâu so với đồng USD. Thực tế, nước Mỹ từ lâu đã trở thành điểm đến ưa thích đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, “sự ưa chuộng” này càng lớn hơn khi các tài sản bằng đồng bạc xanh được coi là nơi trú ngụ an toàn cho các nhà đầu tư sử dụng nhân dân tệ.

Các khoản đầu tư ra nước ngoài từ Trung Quốc vào lĩnh vực bất động sản tư nhân, thương mại và công nghiệp đạt tổng 33 tỷ USD trong năm 2016, tăng 53% so với năm trước đó, theo JLL. Trong số đó, Mỹ là điểm thu hút dòng tiền nhất năm 2016, năm thứ hai liên tiếp, với 14,3 tỷ USD. Tiếp theo đó là đặc khu Hồng Kồng, Malaysia và Australia.

Trong khi đó, số liệu của JLL chỉ bao gồm các giao dịch được thực hiện bởi nhà đầu tư tổ chức, không theo dõi các giao dịch mua bán nhà đất của nhà đầu tư các nhân Trung Quốc, những người vốn đang là động lực tăng trưởng chính của các thị trường như New York, London, Vancouver và Sydney.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ quốc gia, khách hàng Trung Quốc chiếm khoảng 27% các giao dịch mua bán nhà với khách hàng nước ngoài tại Mỹ kể từ tháng 4/2015 tới tháng 3/2016, với giá trị khoảng 27 tỷ USD.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hurun Report cho thấy, bất động sản là lĩnh vực được ưa chuộng nhất đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài từ Trung Quốc có giá trị hơn 1,5 triệu USD. Bên cạnh đó, trong nhóm nhà đầu tư này, 60% có kế hoạch đầu tư vào bất động sản trong 3 năm tới, với con số khoảng 800.000 nhà đầu tư tiềm năng.

Hiện tại, khi nước Mỹ giảm dần sức hút, nhà đầu tư Trung Quốc quay trở lại khu vực châu Á, với tỷ lệ đổ vốn vào bất động sản khu vực này không ngừng tăng trong 3 năm qua.

Dù tỷ trọng nguồn vốn từ Trung Quốc đầu tư vào bất động sản châu Á so với các quốc gia khác trong khu vực chỉ chiếm 17,4% trong năm 2016, nhưng các nhà đầu tư đại lục là những người “có tinh thần đầu tư cao và đang hướng trực tiếp tới châu Á hơn bất cứ thị trường nào ngoài khu vực”, Haskins cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan