Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Nguy cơ từ mối bất hòa giữa Donald Trump và CIA

Quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Tổng thống đắc cử Mỹ và CIA có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạch định chính sách của nước Mỹ, cũng như làm xói mòn uy tín của cơ quan này trên toàn cầu.
Việc ông Donald Trump bác bỏ kết luận điều tra của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua đã tạo ra mối bất hòa chưa từng có trong lịch sử giữa Tổng thống đắc cử Mỹ với một cơ quan có khả năng cung cấp cho ông những thông tinh tình báo hữu ích trên toàn cầu, theo AFP.

Các cựu quan chức cấp cao của CIA cho rằng bằng cách nhạo báng báo cáo về Nga và đánh giá thấp sự cần thiết của những báo cáo tình báo hàng ngày, ông Trump đã hủy hoại mối quan hệ với giới tình báo. Thực tế này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác hoạch định chính sách của nước Mỹ trong thời gian tới.

Hai cựu giám đốc CIA là Michael Hayden và Leon Panetta đều lên tiếng cảnh báo rằng việc ông Trump không công nhận báo cáo của CIA báo hiệu sự khởi đầu nhiều bất trắc cho mối quan hệ đặc biệt quan trọng này.

"Giới tính báo cần phải được tham gia vào việc xây dựng nền tảng và giới hạn nhằm thiết lập các chính sách hợp lý. Tuy nhiên, những diễn biến trong tuần qua là tiêu cực, cho thấy chúng ta đang đi trệch hướng", ông Hayden nhấn mạnh.

Cựu giám đốc CIA cho rằng bằng việc phủ nhận quan điểm của CIA, ông Trump dường như đang ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bị hầu hết giới chức ở Washington coi là đối thủ.

Cựu giám đốc phụ trách hoạt động của CIA, Jack Devine đánh giá rằng CIA là một tổ chức mà ông Trump cần phải dựa vào ngay sau khi bước chân vào Nhà Trắng, đồng thời khằng định hành động của Tổng thống đắc cử Mỹ là một sai lầm nghiêm trọng, có thể khiến nhiều nhân viên của cơ quan tình báo quan trọng này bỏ việc do lòng tự trọng bị tổn thương.

Trong khi đó, cựu quan chức của CIA, Henry Crumpton nhận định việc Nhà Trắng và CIA có kết luận trái ngược nhau đối với những thông tin tình báo không phải không có tiền lệ, điển hình như những thông tin về Iraq dưới thời cựu tổng thống George W. Bush.

Tuy nhiên điểm bất thường ở đây là ông Trump đã thể hiện sự bất đồng với CIA một cách thiếu tôn trọng, thậm chí mang tính chất xúc phạm công khai.

Theo ông Crumpton, điều này đang đặt ông Mike Pompeo, người vừa được ông Trump bổ nhiệm làm giám đốc tương lai của CIA, vào tình thế khó xử khi vừa phải xây dựng mối quan hệ tốt với những nhân viên của cơ quan này, vừa phải làm thể nào để có được sự tôn trọng của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Ông Crumpton cũng nhấn mạnh vấn đề không chỉ là sự tôn trọng mà cần phải có niềm tin bởi giám đốc CIA là người trực tiếp báo cáo và sẽ giúp Tổng thống Mỹ và giữ mối liên hệ thường xuyên với cơ quan này.

Hơn thế nữa, việc không được Nhà Trắng đánh giá cao sẽ có thể làm tổn hại tới danh tiếng và uy tín của CIA trên toàn cầu.

"Tổng thống là khách hàng số 1 đối với các tin tức tình báo của CIA. Nếu tổng thống phủ nhận chúng, điều này sẽ đặt ra dấu hỏi lớn về uy tín của cơ quan này trong con mắt giới tình báo quốc tế", ông Crumpton khẳng định.

Tin bài liên quan