Ngành công nghiệp ô tô phải thay đổi khái niệm khi Tesla ra đời

Ngành công nghiệp ô tô phải thay đổi khái niệm khi Tesla ra đời

"Người sắt" Elon Musk tham vọng tự động hóa sản xuất 100% cho Tesla

(ĐTCK) Elon Musk là người bị ám ảnh bởi tốc độ. Từ tên lửa đến những chiếc xe điện, Musk luôn cố gắng khiến những sản phẩm của mình gắn liền với từ “nhanh”. Giờ đây, “người sắt” còn muốn áp dụng từ khóa này vào một lĩnh vực khác, đó là công nghệ sản xuất.

Theo đó, Elon Musk, đồng sáng lập kiêm CEO của Tesla, đã suy nghĩ về một hướng đi có thể giúp hãng sản xuất xe điện thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhân công. Tương lai của Tesla là tự động hóa sản xuất hoàn toàn.

Các nhà phê bình lập luận rằng, tham vọng này xuất phát từ nhu cầu thực tế của Tesla. Hãng sản xuất ô tô tiên phong trong lĩnh vực xe điện này dự kiến sẽ cung cấp khoảng 400.000 xe vào năm 2018. Trong khi đó, từ trước đến nay, nhân công của Elon Musk đã chưa bao giờ sản xuất được trên 100.000 xe/năm.

Tầm nhìn của Musk thực ra không đi lệch khỏi dòng chảy thời đại. Thời đại hiện nay là thời của công nghệ thông tin, với phần mềm thông minh, cảm biến chính xác, robot nhanh nhạy.

Những công nghệ này hứa hẹn sẽ góp phần tăng sản lượng cho rất nhiều lĩnh vực. Vai trò của con người ở một số bộ phận sản xuất đã trở nên không cần thiết, hay nói cách khác là kém hiệu quả hơn so với máy móc. Và tương lai này sẽ ngày càng rõ nét hơn.

Musk đã bắt tay vào thực hiện các kế hoạch lớn để xây dựng những nhà máy với sức sản xuất vượt trội, không bị cản trở bởi những hạn chế về thể chất của con người.

Trong bản tuyên bố về sứ mệnh của Tesla vào hồi tháng 7/2016, Musk đã nhắc đến những ý tưởng như: “chuyển nhà máy vào một bộ máy”, “dùng máy móc để tạo nên máy móc”. Theo tính toán của Musk, công nghệ tự động hóa có thể giúp tăng sản lượng của Tesla lên từ 5 đến 10 lần.

Năm 2016, Musk đã trang bị một “vũ khí bí mật” để giúp các nhà máy của mình tiến lại gần hơn đến tương lai sản xuất ưu việt đó.

Tesla đã mua lại Grohmann Engineering, công ty sản xuất công nghệ tự động hóa của Đức. Hãng xe điện nhận định, Grohmann như “một công ty kỹ thuật công nghệ tầm cỡ hàng đầu thế giới sẽ sớm trở thành Tesla Grohmann Automation”.

“Sau khi tăng mức chỉ tiêu đầu ra lên 500.000 chiếc ôtô mỗi năm cho kế hoạch từ nay đến 2018, chúng tôi cũng đã ngay lập tức tìm đến những nguồn lực xứng đáng nhất để góp phần làm nên kỳ tích, bằng cách tập trung khai thác ưu điểm của hệ thống sản xuất tự động...”, tuyên bố của Tesla khẳng định.

“Dẫn dắt bởi CEO Klaus Grohmann, Grohmann Engineering là một trong những cái tên tiên phong của thế giới trong lĩnh vực trên. Thương vụ này sẽ mang đến cho chúng tôi chuyên môn lãnh đạo của ông Grohmann, một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với cung cách làm việc không phải bàn cãi thêm. Hơn nữa, đây sẽ được coi là nền tảng quan trọng, tiền đề mở đầu cho sự ra đời của trụ sở Tesla Advanced Automation đặt tại Đức và còn nhiều dự định khác theo sau nữa”.

Từ trước tới nay, Đức vẫn luôn được coi là cái nôi cho ngành công nghiệp sản xuất, đặc biệt là ở lĩnh vực ô tô và máy móc tự động, với những cái tên đáng nể toàn cầu như Mercedes, BMW và Volkswagen.

Hiện tại, các nhà máy của Tesla đã là những nhà máy hiện đại với 580 trợ thủ đắc lực là robot. Nhà máy Fremont (California) của Tesla cho biết đã tăng 400% sản lượng kể từ năm 2012.

Tham vọng của Musk là việc tự động hóa sản xuất ưu việt sẽ thay thế hoàn toàn “sự yếu đuối của con người”. Trên thực tế, các robot sẽ di chuyển nhanh và hiệu quả đến mức, con người sẽ không an toàn nếu đứng trên sàn của nhà máy. Vì vậy, chỉ cần một đội ngũ kỹ sư giám sát việc sản xuất là đủ.

Đây là bước tiến lớn đầu tiên trong ngành sản xuất ô tô, kể từ khi Toyota giới thiệu công nghệ Jusst-in-Time (JIT) năm 1992.

JIT là hệ thống sản xuất trong đó các luồng nguyên vật liệu, hàng hoá và sản phẩm truyền vận trong quá trình sản xuất và phân phối được lập kế hoạch chi tiết từng bước, sao cho quy trình tiếp theo có thể thực hiện ngay khi quy trình hiện thời chấm dứt. Qua đó, không có hạng mục nào rơi vào tình trạng để không, chờ xử lý; không có nhân công hay thiết bị nào phải đợi để có đầu vào vận hành.

Tham vọng của Musk và Tesla cũng có ý nghĩ như một lời hứa của thời đại. Hầu hết các kết quả, con số có thể được xác định trước nhờ việc truy cập vào máy tính, phân tích dữ liệu và phần mềm mô hình hóa. Các nhà sản xuất robot có thể xây dựng chính xác những gì họ cần và kiểm soát nó với phần mềm cực kỳ tinh vi.

“Người sắt” Elon Musk thường làm những gì mà hầu hết mọi người cho là không thể. Nếu Musk có thể thực thi ý tưởng tự động hóa quy trình sản xuất của mình thì mặt bằng sản xuất nói chung trong mọi lĩnh vực cũng sẽ có một bước tiến lớn.

Một cuộc cách mạng công nghiệp mới đang đến và được dự báo sẽ mang đến lợi nhuận không tưởng cùng những cơ hội mới to lớn cho các nhà đầu tư.            

Tin bài liên quan