Người Nhật lao động vất vả hơn Chính phủ nghĩ

Người Nhật lao động vất vả hơn Chính phủ nghĩ

(ĐTCK) Làm việc quá sức đang là vấn đề lớn tại Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết sẽ cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế, người Nhật làm việc “chăm chỉ” hơn rất nhiều so với những gì Chính phủ tính toán.

Nhằm cải thiện tình trạng làm việc quá giờ tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe muốn các công ty sẽ khen thưởng về hiệu quả làm việc thay vì thời gian làm việc dài và tạo ra môi trường làm việc cho phép nhân viên hoàn thành đúng thời gian, chia sẻ trách nhiệm giữa công việc và gia đình.

Tuy nhiên, vấn đề là việc thiếu các số liệu chính xác khiến nỗ lực này vẫn chưa có hiệu quả.

Theo điều tra của Bộ Lao động Nhật Bản, trong tháng 9, người lao động tại đây làm việc tổng cộng 167,4 giờ mỗi tháng, tức là có 14 tiếng phải làm việc quá giờ.

Tuy nhiên, số liệu được các tổ chức lao động khảo sát cho thấy, các công nhân cho biết họ làm việc quá giờ 39 tiếng mỗi tháng; trong khi người quản lý thường phải làm nhiều hơn 56 tiếng mỗi tháng. Và một nửa số giờ đó không được trả tiền đối với cả 2 nhóm.

Người Nhật lao động vất vả hơn Chính phủ nghĩ ảnh 1

Số liệu làm việc quá giờ của chính phủ và các tổ chức lao động chênh lệch nhau khá lớn 

Atsushi Takeda, nhà kinh tế học tại Itochu Corp cho rằng, số liệu của Chính phủ Nhật Bản là không chính xác. Kết quả của Bộ Lao động chỉ phản ánh những gì các doanh nghiệp nói và không thể nắm bắt được điều kiện làm việc của người lao động.

“Vấn đề là chúng ta không thể đánh giá chính xách tình hình hiện tại với các số liệu như vậy. Sẽ không thể có giải pháp hiệu quả nếu các khảo sát không thể hiện chính xác”, Takeda cho biết.

Tin bài liên quan