Người giàu tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc

Người giàu tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc

(ĐTCK) 2 tháng sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc rung động dữ dội, lý do của sự tụt dốc đang dần trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết: những nhà đầu tư giàu có nhất trên thị trường cũng là những người tháo chạy nhanh nhất.

Theo số liệu của Trung tâm lưu ký chứng khoán Trung Quốc, số lượng người giao dịch nắm giữ trên 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD) trong tài khoản đã giảm 28% trong tháng 7 so với tháng trước đó, trong khi, số người giao dịch với tài khoản có ít hơn 100.000 nhân dân tệ lại tăng lên 8%. Bên cạnh đó, số người giao dịch có tài khoản từ 1 tới 10 triệu nhân dân tệ cũng sụt giảm 22%.

Người giàu tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc ảnh 1

 Sự thay đổi số lượng các tài khoản giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong tháng 7 so với tháng 6

Điều này có thể được lý giải bởi đà lao dốc của thị trường, tuy nhiên, CLSA Ltd cho rằng, những người giàu có tại Trung Quốc có được lợi nhuận lớn nhất từ việc Chính phủ mua vào cổ phiếu và hiện tại, đang nhanh chóng rút ra khỏi thị trường.

Các nhà đầu tư sở hữu nhiều cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đang thấy ít dần các lý lo để tiếp tục ở lại, khi mà lợi nhuận thu về tụt dốc thảm hại, trong khi cổ phiếu bị đánh giá quá cao.

“Những người kiếm được lợi nhuận lớn nhất đang dần rời bỏ thị trường chứng khoán Trung Quốc. Họ quá khôn khéo và hiểu biết để đưa ra quyết định này”, Francis Cheung, Giám đốc Chiến lược Trung Quốc và Hong Kong tại CLSA cho biết.

Hơn 62% số công ty có tên trong chỉ số Shanghai Composite đang có tình hình kinh doanh trì trệ nhất kể từ năm 1990. Lợi nhuận của các hãng sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã giảm 0,3% trong tháng 6, sau khi tăng 0,6% trong tháng trước đó.

“Ngay cả các cổ phiếu loại A cũng không mang lại lợi nhuận tốt. Việc thiếu các xu hướng rõ ràng trên thị trường khiến các nhà đầu tư thường có những phản ứng quá đà”, Cheung cho biết thêm.

Trong 2 tuần qua, Công ty Tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF) đã tiến hành mua vào các cổ phiếu trên thị trường nhằm đẩy giá lên, tuy nhiên, thứ Sáu (14/8) vừa qua, Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ giảm bớt việc mua vào cổ phiếu trên thị trường, chỉ can thiệp khi có những biến động quá mạnh. Tin tức này khiến thị trường chứng khoán đại lục ngay lập tức chao đảo.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (18/8), chỉ số Shanghai Composite giảm tới 6,2%, mức giảm mạnh nhất trong 3 tuần qua, trước mối lo ngại Chính phủ thất bại trong việc hỗ trợ thị trường. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay (19/8), sau khi mở cửa, chỉ số Shanghai Composite tiếp tục giảm thêm 3,9%.
Tin bài liên quan