Người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD một tháng

Người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD một tháng

Chính sách thu nhập cơ bản nhằm thay thế các khoản phúc lợi xã hội vừa được người dân nước này bỏ phiếu không tán thành.

77% người Thụy Sĩ bỏ phiếu hôm qua đã phủ quyết chính sách cấp cho mỗi người dân 2.500 franc Thụy Sĩ (2.520 USD) mỗi tháng sau thuế, bất chấp tình trạng công việc và tài sản. Ý tưởng này đang là chủ đề nóng trên thế giới. Nhưng Thụy Sĩ là quốc gia đầu tiên thực sự bỏ phiếu về chính sách này.

Ý tưởng trên là của một nhóm học giả. Họ khẳng định mọi người sẽ vẫn muốn đi làm và tìm việc, kể cả khi nhận được khoản tiền này. Tuy nhiên, các đảng phái chính trị tại Thụy Sĩ đều không mấy hào hứng với nó.

Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng họ sẽ phải tốn 25 tỷ franc mỗi năm để trả cho chính sách này. Họ có thể phải áp loại thuế mới, hoặc giảm chi, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng. Giới chức còn lo ngại "người dân sẽ ít chịu đi làm" nếu chính sách này được áp dụng.

Người Thụy Sĩ tranh cãi vấn đề này từ năm 2013, khi một cuộc trưng cầu dân ý về ý tưởng này thu được hơn 100.000 chữ ký. Thu nhập cơ bản sẽ không bị đánh thuế, và sẽ thay thế nhiều loại phúc lợi xã hội.

Trước đó, Phần lan cũng cân nhắc bỏ phúc lợi xã hội. Thay vào đó, họ sẽ trả người dân 10.000 USD mỗi năm. Đầu năm tới, nước này sẽ thử nghiệm cấp cho 10.000 người 550 euro mỗi tháng trong vòng 2 năm.

Bang Ontario (Canada) gần đây cũng thông báo ý định này. Nhưng họ chưa công bố chính xác số tiền hoặc bao nhiêu người sẽ tham gia chương trình thử nghiệm. New Zealand cũng vậy.

Tin bài liên quan