Người cứu Starbucks vượt khủng hoảng, bất ngờ từ chức

Người cứu Starbucks vượt khủng hoảng, bất ngờ từ chức

Howard Schultz không còn giữ chức CEO của đại gia cà phê này năm tới, nhưng sẽ không hoàn toàn rời công ty.

Quyết định gây ngạc nhiên trên được đưa ra hôm qua, khiến cổ phiếu Starbucks giảm 3% trong phiên giao dịch thỏa thuận.

Tuy nhiên, Starbucks cho biết Schultz sẽ không đi hẳn. Từ ngày 3/4 năm tới, ông sẽ trở thành chủ tịch điều hành của công ty. Khi đó, ông sẽ tập trung vào đột phá, các sản phẩm cao cấp và tác động xã hội. COO hiện tại - Kevin Johnson sẽ đảm nhiệm chức CEO thay Schultz.

"Đây là điều tốt. Tôi sẽ không rời công ty đâu", Schultz cho biết trên CNN. CEO 63 tuổi này cho biết đã lên kế hoạch cho việc rời đi ít nhất một năm rồi. Schultz sẽ tập trung vào các sáng kiến về ảnh hưởng xã hội của công ty.

"Chúng ta cần phải giúp những người đang bị bỏ lại phía sau", ông cho biết. Schultz cũng muốn tập trung vào các sản phẩm cao cấp của Starbucks.

Người cứu Starbucks vượt khủng hoảng, bất ngờ từ chức ảnh 1

Howard Schultz sẽ rời chức CEO vào năm tới. Ảnh: AFP 

Trong một cuộc điện đàm, Schultz khẳng định Johnson có "sự thấu hiểu sâu rộng về thị trường" và xứng đáng được khen ngợi vì các kỷ lục gần đây của công ty. Johnson cũng gọi Schultz là "một trong những lãnh đạo và doanh nhân biểu tượng nhất thế giới".

Schultz gia nhập Starbucks năm 1982 với vai trò giám đốc bán lẻ. Ông đã giúp công ty này trở nên lớn mạnh và là một trong những thương hiệu biểu tượng của Mỹ. Ông từng rời chức CEO tháng 4/2000 để tập trung hoạch định chiến lược toàn cầu cho công ty.

Tuy nhiên, Starbucks thiếu ông lại trở nên chật vật và mất phương hướng. Schultz quay lại chức CEO năm 2008 và đưa đại gia cà phê vượt qua khủng hoảng tài chính. Ngày nay, Starbucks được định giá 84 tỷ USD và có hơn 24.000 cửa hàng tại 70 quốc gia.

Schultz cũng là người rất quan tâm đến các vấn đề xã hội. Ông ủng hộ tăng lương tối thiểu và giúp các nhân viên học đại học miễn phí.

Khi được hỏi liệu Starbucks lần này có gặp khó sau khi ông rời đi không, Schultz chỉ cho biết "ngày xưa và hiện tại rất khác nhau rồi". Ông khẳng định kỹ năng của Johnson và phó tướng của ông này còn tốt hơn mình và đủ khả năng làm CEO hiện tại.  

Tin bài liên quan