Người Ấn Độ đang rất chật vật gom đủ tiền mặt cho sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Reuters

Người Ấn Độ đang rất chật vật gom đủ tiền mặt cho sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Reuters

Người Ấn Độ đang đặt mua tiền online

Khi hàng triệu người Ấn Độ phải xếp hàng lấy tiền mặt từ các nhà băng, một hãng thương mại điện tử đã có dịch vụ vận chuyển tiền đến tận nhà cho họ.

Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh khai tử đột ngột tờ 500 và 1.000 rupee Ấn Độ cách đây 6 tuần. Việc này khiến 86% tiền trong lưu thông biến mất và người dân phải chật vật tìm nơi lấy tiền mới để chi tiêu.

Snapdeal - một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ đã bổ sung đồng rupee vào danh mục hàng trăm hàng hóa của mình. Người dùng có thể nhận tối đa 2.000 rupee (30 USD) tiền mặt bằng cách quẹt thẻ ATM qua một chiếc máy của nhân viên Snapdeal và trả phí 1 rupee.

Chương trình thử nghiệm bắt đầu từ thứ Năm tuần này tại hai thành phố Gurgaon và Bangalore. Snapdeal đang sử dụng chính số rupee họ nhận được từ các giao dịch COD (trả tiền khi nhận hàng) để kinh doanh. COD là cách thanh toán phổ biến khi mua hàng online tại Ấn Độ.  

Người phát ngôn của công ty không cho biết con số chính xác. Nhưng họ tiết lộ đã nhận được số đơn hàng đáng kể.

Rất nhiều người Ấn Độ đang chuyển sang thanh toán trực tuyến. Nhưng nhiều người không có điều kiện làm vậy đành phải chờ hàng giờ ở các ngân hàng và ATM để rút hoặc đổi tiền. Với đất nước có hơn 90% giao dịch hằng ngày là bằng tiền mặt, không thanh toán bằng tiền giấy là vấn đề lớn.

Ý tưởng của Snapdeal là giải pháp mới nhất với tình trạng thiếu tiền mặt của nước này. Một số ngân hàng thậm chí phải dùng ATM Bus - chở tiền bằng ôtô đến cho người dân. Một số công ty còn có dịch vụ cho thuê người xếp hàng.

"Việc ra mắt dịch vụ cung cấp tiền theo yêu cầu sẽ giúp người dùng vượt qua cơn khát tiền mặt hiện tại để giải quyết các nhu cầu hằng ngày", Rohit Bansal - đồng sáng lập Snapdeal cho biết. Công ty này có kế hoạch mở rộng dịch vụ sang nhiều thành phố Ấn Độ khác trong vài tuần tới.

Tin bài liên quan