Ngày thứ Hai đen tối của giá dầu có còn tiếp diễn?

Ngày thứ Hai đen tối của giá dầu có còn tiếp diễn?

(ĐTCK) Trong phiên giao dịch đầu tuần qua, giá dầu lần đầu tiên rơi xuống dưới 32 USD/thùng trong 12 năm qua, một ngày thứ Hai đen tối báo hiệu triển vọng không sáng sủa cho thị trường dầu mỏ.

Giá dầu thô tương lai Brent và WTI đồng loạt giảm hơn 6% trong ngày, trong khi đó, dầu thô Western Canadian Select hiện đang giao dịch ở 16,32 USD/thùng.


Ngày thứ Hai đen tối của giá dầu có còn tiếp diễn? ảnh 1

Diễn biến giá dầu thô Brent 

Một phần nguyên nhân dẫn tới đà lao dốc mạnh của giá dầu xuất phát từ việc nhu cầu tiêu thụ loại hàng hóa này tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo sẽ tiếp tục giảm sút trong năm 2016, theo các chuyên gia của Barclays.

Theo đó, Chiến lược gia hàng hóa tại Barclays Miswin Mahesh công bố báo cáo cho thấy, các số liệu sử dụng dầu mỏ của Trung Quốc cuối cùng đã phản ảnh đầy đủ tình trạng giảm tốc của quốc gia này.

Ngày thứ Hai đen tối của giá dầu có còn tiếp diễn? ảnh 2

 Nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc liên tục giảm, trong khi xuất khẩu dầu thô lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2005

Trong tháng 11/2015, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm 2% so với cùng kỳ năm trước đó, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 7/2014.

“Trong năm 2016, chúng tôi cho rằng nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức rất chậm, vào khoảng 300.000 thùng/ngày, so với mức ước tính 510.000 thùng/ngày trong năm 2015”, Mahesh cho biết.

Việc giá dầu giảm mạnh cũng một phần xuất phát từ nhận định khá bi quan của Morgan Stanley, khi cho rằng giá dầu sẽ rơi xuống tới ngưỡng 20 USD/thùng, trong khi Guggenheim đánh giá, dầu thô sẽ sớm chạm mốc 25 USD/thùng.

Tin bài liên quan