Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda

Ngân hàng trung ương Nhật “đau đầu” vì lạm phát

(ĐTCK) Các công ty Nhật Bản đồng loạt hạ dự báo lạm phát trong thời gian 5 năm tới, khiến mục tiêu lạm phát 2% mà Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đặt ra trong năm tài chính kế tiếp càng thêm xa vời.

Các công ty Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ ở mức 1,1% trong 5 năm tới, mức dự báo thấp nhất kể từ khảo sát đầu năm 2014, theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Trong 3 năm, các công ty cũng cho rằng giá cả sẽ tăng khoảng 1,1% và trong 1 năm là 0,7%.

Những dự báo này trái ngược với chiến lược đạt mức lạm phát 2% vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Ngân hàng trung ương Nhật “đau đầu” vì lạm phát ảnh 1

 Các công ty Nhật Bản tiếp tục hạ dự báo lạm phát

Hiện tại, lạm phát ở quốc gia này đã rơi về bằng thời điểm ông Kuroda bắt đầu chương trình nới lỏng tiền tệ năm 2013, trong khi các số liệu gần đây vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn đối với tăng trưởng kinh tế.

Lạm phát tại Nhật Bản đã giảm xuống còn 0,4% trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2013, thời điểm chương trình nới lỏng của Ngân hàng trung ương Nhật Bản bắt đầu.

Ngân hàng trung ương Nhật “đau đầu” vì lạm phát ảnh 2

 Lạm phát tại Nhật Bản mất đi những trợ lực

Bên cạnh đó, việc đồng yên mạnh lên so với các ngoại tệ mạnh khác trong năm 2016 được dự báo sẽ làm giảm lợi nhuận của các công ty Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu. Điều này cũng tạo thêm áp lực giảm phát bởi giá cả hàng hóa nhập khẩu sẽ trở nên rẻ hơn.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ có cuộc họp chính sách vào ngày 28-29/7 tới. Barclays Plc và JPMorgan Chase & Co là 2 trong số các hãng dự báo sẽ có thêm các chính sách nới lỏng được công bố trong cuộc họp này.

Tin bài liên quan