Trụ sở chính của Ngân hàng thế giới tại Washington

Trụ sở chính của Ngân hàng thế giới tại Washington

WB cảnh báo Nga về suy thoái kéo dài

(ĐTCK) Trong báo cáo được công bố ngày hôm qua (1/4), Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng suy thoái kéo dài do ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ phương Tây và giá dầu duy trì ở mức thấp.

Trong kịch bản của mình, WB sự đoán GDP của Nga sẽ giảm 3,8% trong năm 2015, và tiếp tục giảm thêm hơn 0,3% trong năm 2016, báo trước viễn cảnh tương lai không hề tươi sáng.

Gíam đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Nga, bà Birgit Hansl cho biết việc điều chỉnh các chính sách chính là chìa khóa trong tình trạng giá dầu thực tế thấp và môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận.

Báo cáo mới nhất này của Ngân hàng Thế giới cho thấy cái nhìn bi quan hơn nhiều so với báo cáo trước đó vào tháng 12/2014, khi WB dự đoán kinh tế Nga sụt giảm 0,7% trong năm 2015, và sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm 2016.

Báo cáo mới nhất này mặc định giá dầu chỉ hồi phục nhẹ trong 2 năm tới, trung bình ở mức 53 USD/thùng năm 2015 và 57 USD/thùng năm 2016, phản ảnh tình trạng dư thừa nguồn cung và sức mua yếu.

Trong 1 kịch bản tươi sáng hơn, giá dầu có thể lên mức 65,5 USD/thùng trong năm 2015 và 68,7 USD/thùng năm 2016, nền kinh tế Nga sẽ chỉ sụt giảm khoảng 2,9% trong năm nay và tăng trưởng khoảng 0,1% trong năm 2016.

WB cũng cho rằng, các lệnh trừng phạt đang được áp đặt lên Nga do vai trò của nước này trong xung đột tại Ukraine sẽ kéo dài đến hết năm 2016.

Trên thực tế, các lệnh trừng phạt sẽ có hậu quả lâu dài tới nền kinh tế, thậm chí ngay cả sau khi được gỡ bỏ. Ngân hàng thế giới đã lấy ví dụ về trường hợp của Nam Phi, khi các lệnh trừng phạt được áp đặt từ những năm 1980 vẫn khiến lượng đầu tư vào nước này sụt giảm mạnh cho tới tận bây giờ.

Trong trường hợp của Nga, lệnh cấm vận dường như còn làm tồi tệ hơn tình trạng nguồn tiền đầu tư vào Nga vốn đã rất hạn hẹp. Báo cáo trên cho rằng: “Lượng đầu tư thấp cho thấy những vấn đề về kết cấu ẩn sâu trong nền kinh tế Nga, và nó cũng khởi động cho kỷ nguyên mới với tiềm năng phát triển rất thấp”.

Tin bài liên quan