(ĐTCK) Là người sáng lập, nhà tư vấn trưởng tại Beyond Business Ltd, đồng thời là người đứng đầu nhóm chuyên gia chuyên hỗ trợ các công ty trên toàn cầu thực hiện báo cáo bền vững, năm 2016 là năm thứ 6 liên tiếp ông  Elaine Cohen và các đồng nghiệp công bố Top 10 báo cáo phát triển bền vững tầm cỡ quốc tế theo một cách làm mới. 

“Chúng tôi cố gắng lựa chọn công ty tại nhiều lĩnh vực và quốc gia, thay vì lựa chọn những cái tên nổi tiếng thường xuyên xuất hiện trong danh sách các giải thưởng trên toàn cầu”, Elaine nói. Ông chính là tác giả cuốn sách “Hiểu về G4: Hướng dẫn cần thiết tới thế hệ báo cáo phát triển bền vững tiếp theo”.  Xin giới thiệu 5 báo cáo phát triển bền vững đứng đầu Top 10 báo cáo tốt nhất năm 2016 theo bình chọn của Elaine Cohen và các đồng nghiệp.

ảnh 1
BETSELLER  

BESTSELLER là một công ty gia đình chuyên sản xuất quần áo và phụ kiện được thành lập tại Đan Mạch từ năm 1975, với đối tượng khách hàng khá đa dạng. Hiện tại, Công ty có hệ thống cửa hàng tại hơn 70 thị trường, hệ thống online phủ sóng toàn cầu, với 15.000 nhân viên.

Báo cáo của BESTSELLER đơn giản, nhưng đẹp mắt và mang lại cảm giác dễ chịu khi đọc. Tuy báo cáo này không được thực hiện theo mẫu của GRI hay các tổ chức khác, nhưng vẫn thể hiện được đầy đủ “cuộc hành trình” phát triển bền vững của Công ty. Hội đồng thành viên gồm 20 giám đốc khu vực của Công ty cùng nhau xuất hiện trong một thông điệp chung, nơi BETSELLER thể hiện rõ quá trình và hệ thống làm việc với chiến lược phát triển bền vững.

Đặc biệt, CEO đồng thời là người sở hữu BESTSELLER công khai tuyên bố về vị trí và mối quan tâm của Công ty tới phát triển bền vững.

Kể từ năm 2014, Công ty thực hiện một sáng kiến mang tên “Give-a-day”, theo đó tất cả các hệ thống cửa hàng sẽ có 27h bán hàng và dành toàn bộ số tiền cho hoạt động từ thiện. Việc Công ty dành 15 triệu USD mỗi năm đóng góp cho hơn 40 tổ chức từ thiện khác nhau trên toàn cầu không ấn tượng bằng cách BESTSELLER tác động tới các nhân viên và khách hàng thông qua trò chuyện, kết nối mọi người với trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, báo cáo của BESTSELLER không chỉ tập trung vào từ thiện. Báo cáo này công bố các thông tin đầy đủ về quản lý nguồn cung, theo vết sản phẩm, hỗ trợ đời sống nữ công nhân, hỗ trợ chiến dịch “Her” nhằm đào tạo, nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ, vấn đề phát triển bền vững trong cả hệ thống, bao gồm cả tác động tới môi trường. Tại mỗi khía cạnh, BETSELLER cung cấp một case ngắn, điển hình để minh họa cho quá trình.

ảnh 2
Disney 

The Walt Disney là một trong những nhà sản xuất và cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực giải trí và thông tin. Gần 100 năm qua, Công ty đã mở rộng mạng lưới ra 40 quốc gia, có hơn 160.000 nhân viên và có doanh thu hàng năm vào khoảng 50 tỷ USD.

Khó có thể mô tả chính xác Disney đã tác động mạnh mẽ như thế nào tới cuộc sống của chúng ta, nhưng báo cáo trách nhiệm xã hội mang tên “Be Inspired” của Công ty đã làm khá tốt nhiệm vụ khó khăn này. Danh tiếng và sự giàu có của Disney dễ được nhận biết, tuy nhiên, chiến lược phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của Công ty này đôi khi chưa được hiểu rõ.

Tại báo cáo này, thay vì CEO, CFO – giám đốc tài chính của Disney mới là người đưa ra lời cam kết trong việc đứng đầu, nhận trách nhiệm gắn kết hoạt động sản xuất – kinh doanh với phát triển bền vững.

Disney thiết kế mộ bộ khung trách nhiệm công dân (Citizenship Framework), nơi truyền cảm hứng cho mọi người về giá trị của lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đối với việc tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn (làm những điều đúng đắn) và hành động có trách nhiệm trong việc kinh doanh (làm đúng nhiệm vụ).

Mặc dù báo cáo của Disney theo phiên bản G3, không phải G4, đồng nghĩa với việc sẽ không thể tìm được những số liệu gắn kết với trách nhiệm xã hội mang tính dài hạn. Tuy nhiên, sự cam kết của các cổ đông trong báo cáo đã tạo điểm cộng, với một hội đồng tư vấn đến từ Ceres. Tại mỗi vấn đề và kế hoạch hành động được trình bày, Disney luôn gắn kèm với nhận xét, kiểm nghiệm của cổ đông. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của công ty này.

ảnh 3
Grupo Exito 

Grupo Exito là nhà bán lẻ tại Colombia, với 537 cửa hàng (chưa kể 54 cửa hàng tại Uruguay) và 41.000 nhân viên.

Colombia được nhận định là quốc gia có khá nhiều báo cáo phát triển bền vững chất lượng tốt, tuy nhiên, không phải báo cáo nào cũng có bằng tiếng Anh. Báo cáo của Grupo Exito là một trong số các báo cáo có phiên bản tiếng Anh đáp ứng được các tiêu chí bình chọn. Mặc dù không nhấn mạnh vào tác động cụ thể của từng khía cạnh trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, Grupo Exito đã thể hiện chiến lược phát triển bền vững khá tốt, khi tập trung quanh 5 cột trụ được thể hiện rõ ràng trong báo cáo.

Báo cáo bắt đầu bằng 2 trang của CEO thể hiện các yếu tố cơ bản trong chiến lược phát triển bền vững và mục tiêu hướng tới. Tiếp theo là phát biểu của tất cả các thành viên hội đồng quản trị. Đây là điểm đặc biệt của báo cáo này, bởi hầu hết các thành viên hội đồng quản trị thường “im lặng” trong các báo cáo phát triển bền vững.

Một trong những điểm sáng tại báo cáo này là việc sử dụng số liệu xuyên suốt dể hỗ trợ trong việc miêu tả, làm sáng rõ các sáng kiến và thực tế hoạt động. Đồng thời, nó nhấn mạnh tới phong cách riêng của Grupo Exito: không dài dòng, chủ yếu là trình bày ngắn gọn vấn đề, dùng số liệu, ví dụ và đồ họa để minh họa.

ảnh 4
Hang Lung Properties  

Hang Lung Properties là nhà phát triển bất động sản tại Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục, với 4.500 nhân viên.

Ai bảo rằng báo cáo phát triển bền vững nhàm chán? Hang Lung là một trong các công ty đã sử dụng đồ họa một cách sáng tạo để tạo nên cảm giác thích thú cho người đọc. Việc tạo nên một báo cáo phát triển bền vững mang lại cảm giác thích thú cho người đọc nói lên nhiều điều về quản trị và văn hóa của công ty đó. Không phải tự nhiên mà một báo cáo phát triển bền vững trở nên thú vị. Nó cần được đầu tư, phát triển và hỗ trợ bởi đội ngũ lãnh đạo của công ty.

Điều khiến báo cáo này trở nên đặc biệt chính là các yếu tố cốt lõi của phát triển bền vững được thể hiện bằng hình thức truyện tranh. Mỗi trang đều có những điều hài hước, thú vị, thu hút người đọc tới tận cùng.

Tất nhiên, báo cáo này được chọn không chỉ vì hài hước. Thông điệp từ HĐQT  Công ty đã thể hiện một tầm nhìn rõ nét về chiến lược phát triển bền vững, những thách thức về tốc độ thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, mọi nhận xét của các bên có liên quan đều được Hang Lung trả lời bằng các số liệu trong thời gian 3 năm liên tiếp (2015-2017), với các phân tích khoa học chặt chẽ, tạo niềm tin cho người đọc.

ảnh 5
IKEA Group 

IKEA đang ngày càng trở nên tốt hơn trong việc thực hành và truyền thông các giá trị của phát triển bền vững. Báo cáo phát triển bền vững của IKEA vẫn đi theo cấu trúc thường thấy của Công ty. Phần mở đầu và kết thúc là lời mở đầu và giới thiệu thành phần quản trị một cách ngắn gọn. Phần trung tâm là các ảnh hưởng cốt lõi của yếu tố phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, được chia làm 3 phần: một cuộc sống bền vững hơn tại các gia đình, sự độc lập của các nguồn lực, năng lượng và một cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Một điểm đặc biệt tại báo cáo của IKEA là nó bao gồm cả quan điểm, ý kiến của các thành viên có liên quan, những người đã đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ của Công ty. Lãnh đạo cấp cao của IKEA đã trả lời mọi “thách thức” này, đồng thời đề nghị người đọc nên tập trung vào một bối cảnh rộng hơn trong cuộc chiến phải duy trì lợi nhuận với điều kiện chung của nền kinh tế và chiến lược phát triển

bền vững.

Báo cáo của IKEA không theo mẫu GRI mà sử dụng một dạng riêng của Công ty, phục vu chiến lược riêng của mình. Bên cạnh đó, IKEA đã có tác động đặc biệt trong việc thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm của khách hàng và giúp người tiêu dùng có nhận thức tốt hơn về yếu tố phát triển bền vững thông qua nhiều chiến dịch, các cuộc trao đổi và chuyển hóa vào trong các sản phẩm, cũng như giúp những nhà cung cấp, nhà phân phối cùng hiểu rõ về tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Tiêu chí lựa chọn

Trung thực:: Các báo cáo được thực hiện với các số liệu trung thực, sử dụng tiếng nói của các bên liên quan để hỗ trợ cho số liệu.

Tính cần thiết: Các công ty cần xác định rõ các vấn đề có liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tới các bên liên quan và xác định một cách chính xác các tác động.

Tác động: Báo cáo cần phải cụ thể hóa được các tác động thay vì chỉ điểm mặt đặt tên một số vấn đề. Đây là điều khó khăn nhất với nhiều công ty, bởi nó yêu cầu thu thập số liệu và phân tích một cách chuyên nghiệp, cẩn thận.

Theo Lam Phong
Đặc san Báo cáo thường niên 2016
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.