Mô hình máy bay hợp tác giữa COMAC và UAC. Ảnh: AFP

Mô hình máy bay hợp tác giữa COMAC và UAC. Ảnh: AFP

Nga - Trung Quốc làm máy bay cạnh tranh với Boeing, Airbus

Hai hãng máy bay quốc doanh của Nga và Trung Quốc vừa chính thức thành lập công ty liên doanh có tên China-Russia Commercial Aircraft International (Craic).
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và United Aircraft Corporation (UAC) của Nga sẽ cùng phát triển loại máy bay thân rộng mới. Nó sẽ cạnh tranh với hai loại phản lực tân tiến nhất từ Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu), là 787 Dreamliner và A350 XWB.

Chi tiết về dự án này chưa được tiết lộ nhiều. Máy bay mới của họ có thể chở 280 hành khách tại 3 khoang và bay khoảng 12.000 km. Dù vậy, ít nhất 10 năm nữa nó mới có thể cất cánh.

Ngành công nghiệp máy bay của Trung Quốc được đánh giá phát triển chậm, nhưng ổn định. Máy bay C919 của COMAC đã có chuyến bay thử đầu tiên ngày 5/5. Dòng này sẽ cạnh tranh với máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320.

Nga cũng đang tìm cách thiết lập lại mảng máy bay dân sự của mình. UAC đang phát triển một loại máy bay thân hẹp có tên Irkut MC-21. Nó sẽ có chuyến bay thử trong vài tuần tới.

*Máy bay C919 của Trung Quốc bay thử nghiệm

Dù là đối thủ, cả hai quốc gia vẫn không bỏ qua cơ hội hợp tác. Trung Quốc đã thiết lập rất nhiều mối quan hệ hợp tác để phát triển ngành sản xuất máy bay trong nước.

Trong đó, chỉ riêng với C919, Trung Quốc đã thành lập ít nhất 16 liên doanh về điện tử hàng không, kiểm soát chuyến bay, năng lượng, nhiên liệu và thiết bị hạ cánh. Vì vậy, dự án mới nhất này của hai nước cũng được kỳ vọng có sự góp mặt của các công ty phương Tây.

Máy bay mới chưa có tên chính thức, dù vẫn được gọi là C9X9 hoặc C929. Theo thông báo của UAC, công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Thượng Hải, gần COMAC.

Trung Quốc được dự báo vượt Mỹ thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới năm 2030. Boeing ước tính nước này sẽ cần số máy bay mới trị giá 1.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

Tin bài liên quan