Nga trở thành nhà cung cấp dầu khí hàng đầu cho Trung Quốc

Nga trở thành nhà cung cấp dầu khí hàng đầu cho Trung Quốc

(ĐTCK) Vượt qua Ả Rập Xê út, Nga trở thành nhà cung cấp dầu khí hàng đầu cho Trung Quốc, theo báo cáo mới của Bloomberg.

Sau khi mối quan hệ giữa Nga và châu Âu trở nên căng thẳng vì vấn đề Ukraine, Moscow bắt đầu tìm kiếm các thị trường tiêu thụ năng lượng mới và tăng cường các hoạt động hợp tác với Trung Quốc, bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.

Theo số liệu của Cơ quản Hải quan Trung Quốc (GAC), trong tháng Năm, lượng sản phẩm dầu khí Trung Quốc nhập khẩu từ Nga đã tăng lên 20% so với tháng trước đó, lên mức kỷ lục 3,9 triệu tấn, tương đương 927.000 thùng dầu mỗi ngày. Cùng trong thời gian này, sản lượng Ả Rập Xê út cung cấp giảm 42% so với tháng Tư trước đó, xuống còn 3 triệu tấn.

“Nga đang sử dụng mối quan hệ với Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và hiện nay đã chiếm ngôi vị hàng đầu. Trong khi đó, Ả Rập Xê út đang mất đi vị thế của mình khi mức giá đưa ra đối với khu vực châu Á vẫn còn cao, chưa đủ sức hấp dẫn”, các chuyên gia kinh tế tại SCI International cho biết.

Không chỉ bị Nga vượt mặt, Ả Rập Xê út còn không thể đứng vị trí nhà cung cấp thứ hai cho Trung Quốc trong tháng 5, bởi vị trí này thuộc về Angol. Trong tháng 5 vừa qua, Angola xuất sang Trung Quốc 3,2 triệu tấn dầu thô, tăng 14% so với tháng Tư trước đó.

Trong năm 2013, công ty dầu khí Nhà nước của Nga Rosneft và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký thỏa thuận trị giá 270 tỷ USD về việc cung cấp 365 triệu tấn dầu cho Trung Quốc trong vòng 25 năm.

Mới đây, ngày thứ Bảy (20/6), Rosneft và Tập đoàn quốc doanh ChemChina đã ký kết hợp đồng trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế tại St. Petersburg về việc vận chuywwr 200.000 tấn dầu thô mỗi tháng cho công ty này.

Tin bài liên quan