Nga trao đổi vũ khí lấy hàng hóa với Thái Lan

Nga trao đổi vũ khí lấy hàng hóa với Thái Lan

(ĐTCK) Nga đang chuẩn bị cho việc trao đổi các vũ khí quân sự để đổi lấy hoa quả, rau củ và cao su từ Thái Lan, một động thái mới nhằm thắt chặt mối quan hệ với khu vực châu Á.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Nga Dennis Manturov ngày hôm qua (15/7) cho biết rằng, Nga đang lên kế hoạch bán cho Thái Lan số vũ khí quân sự trị giá hơn 160 triệu USD và thu về một số lượng tương đương các thực phẩm và hàng hóa khác, theo RIA Novosti đưa tin.

Ông Manturov cũng cho biết, một hợp đồng mua ít nhất 80.000 tấn cao su giữa Nga và Thái Lan sẽ được ký vào tháng 9 tới và hoàn tất việc vận chuyển trong năm sau. Thêm vài đó, Manturov nhấn mạnh, đây không hoàn toàn là thỏa thuận "hàng đổi hàng", bởi Thái Lan mong muốn mua nhiều vũ khí từ Nga hơn là Nga muốn mua hàng hóa từ đất nước này.

Cũng trong ngày hôm qua, Oleg Siyenko, CEO của Uralvagonzavod, hãng chế tạo xe tăng và tàu hỏa của Nga cho biết, công ty này đã sẵn sàng để bán cả các thiết bị quân sự và dân dụng cho Thái Lan theo thỏa thuận nêu trên.

Kế hoạch trao đổi hàng hóa mới này của Nga được đưa ra khi Xứ sở bạch dương đang tìm cách thắt chặt mối quan hệ với các nước Nam Á, sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga.

Trong tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã tới thăm Thái Lan, đây là lần đầu tiên một thủ tướng Nga tới thăm đất nước châu Á này trong vòng 25 năm qua.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, đất nước chùa Vàng muốn thúc đẩy các hoạt động thương mại với Nga từ 5 tỷ USD hiện tại lên 10 tỷ USD cho tới cuối năm 2016.

Tin bài liên quan