Nga sẽ mở kho dự trữ để tài trợ Crimea

(ĐTCK) Nga sẽ sử dụng đến các quỹ dự trữ chiến lược để tài trợ trong năm tới cho Crimea, khu vực bên bờ Biển Đen vừa sáp nhập từ Ukraine, ngay cả khi nền kinh tế nước này đối diện với đình đốn, theo 4 nguồn tin thân cận của Bloomberg.
Nga sẽ mở kho dự trữ để tài trợ Crimea

Crimea sẽ là ngoại lệ duy nhất của Luật Ngân sách Nga, vừa được thông qua năm ngoái nhằm bảo trợ các quỹ công và giúp kiểm soát chi tiêu chính phủ của nước này, một trong những nguồn tin trên nói. Việc tài trợ cho khu vực Crimea, nơi đồn trú của Hạm đội Biển Đen của Nga, sẽ đạt ít nhất 130 tỷ rubles (3,6 tỷ USD) trong năm tới, một người khác cho biết. Cả 4 người đều yêu cầu được giấu tên.

Bộ Tài chính Nga đã đấu tranh cho nguyên tắc ngân sách khi nền kinh tế nước này chậm dần về hướng suy thoái và lạm phát tăng nhanh hơn mục tiêu. Tổng thống Vladimir Putin đã thách thức các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu trong một bầu không khí tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, cho dù dòng vốn tháo chạy trong quý I đã tăng lên gấp đôi so với cả năm ngoái.

“Chúng tôi đang xem xét khả năng tăng chi tiêu ngân sách trong điều kiện có những rủi ro địa chính trị lớn”, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói hôm qua tại hội nghị thường niên của bộ này. “Việc bơm tiền một lần cho ngân sách không thể giúp đưa nền kinh tế trở lại con đường tăng trưởng bền vững”.

Tăng trưởng kinh tế Nga có thể sẽ chậm lại còn dưới 0,5% trong năm nay, thậm chí chỉ còn bằng 0%, ông Siluanov nói và cho biết thêm, vấn đề vốn rút chạy có thể dịu đi trong quý này.

Dòng vốn tháo chạy khỏi Nga đã đạt 50,6 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, từ mức 27,5 tỷ USD của năm 2013, theo dữ liệu Ngân hàng Trung ương nước này.

Tin bài liên quan