Nga bị ép với “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

Nga bị ép với “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

(ĐTCK) Công ty năng lượng Gazprom của Nga đã bắt đầu việc xây dựng hệ thống các ống dẫn khí đốt thuộc dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” trong tháng này, với mục tiêu vận chuyển khí đốt cho châu Âu mà không cần qua Ukraine. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn từ những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ và phản ứng đối lập từ châu Âu.

Tháng 12/2014, Nga từ bỏ dự án “Dòng chảy phương Nam”, cho phép nước này vận chuyển khí đốt sang phía nam châu Âu mà không cần qua Ukraine. Nga đã buộc phải hủy bỏ dự án trên bởi những bất đồng đối với Liên minh châu Âu (EU) khi đó.

Hiện nay, Gazprom quyết định sẽ xây dựng hệ thống đường ống thay thế tại dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, với 4 ống dẫn khí, cung cấp 63 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, 47 tỷ m3 trong đó là chuyển sang châu Âu cho tới năm 2020.

Gazprom đã chi 271 tỷ ruble (5 tỷ USD) trong giai đoạn 2013 – 2014 để tiến hành nâng cấp hệ thống đường ống tại nội địa nhằm kết nối với các đường ống mới trong dự án này.

Tuy nhiên, Nga đang gặp khó đối với những yêu cầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Gazprom hy vọng có thể xây dựng một trung tâm khí đốt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp nhằm điều khiển việc vận chuyển khí sang châu Âu. Việc xây dựng trạm này hoàn toàn phụ thuộc vào sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng cần các quốc gia thuộc EU xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nối.

Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng lớn thứ 2 của Gazprom sau Đức. Quốc gia này đang đưa ra những yêu cầu khá bất lợi đối với công việc xây dựng của Nga.

Gazprom cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 27,4 tỷ m3 khí đốt trong năm ngoái thông qua 2 tuyến đường: đường ống Blue Stream ngoài bờ biển và đường ống Transbalkan chạy dọc phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tháng 2 vừa rồi, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu được giảm 10,25% giá khí đốt do Nga cung cấp và hiện tại đang gây áp lực để được giảm giá hơn nữa. Gazprom dự tính mức giá trung bình cho châu Âu và cả Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là 242 USD/1.000 m3 trong năm nay. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ muốn thỏa thuận một mức giá mới có lợi hơn thông qua dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” này.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nói đồng ý với toàn bộ kế hoạch này. Mức giảm giá 10,25% dành cho chúng tôi là chưa thỏa đáng. Có lẽ con số đó nên là 15%”.

Leonid Chugunov, nhà quản lý dự án tại Gazprom đã trả lời hãng tin Interfax trong tháng này rằng, mặc dù đã bắt đầu xây dựng nhưng Gazprom vẫn cần sự cho phép của Thổ Nhĩ Kỳ để lắp đặt 280 km đường ống dọc bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin bài liên quan