Nga ban hành lệnh cấm đồ uống tăng lực có chứa cồn

Nga ban hành lệnh cấm đồ uống tăng lực có chứa cồn

(ĐTCK) Hôm qua (18/3), chính quyền thành phố Moscow (Nga) đã tuyên bố cấm kinh doanh các loại đồ uống năng lượng (thường gọi là nước uống tăng lực) có chứa cồn, hiện đang được giới trẻ nước này rất ưa chuộng. Một số thành phố khác của Nga cũng sẽ nhanh chóng đưa ra các lệnh cấm tương tự như vậy.

Các loại đồ uống, được bán phổ biến với các tên gọi trẻ trung như Red Devil (Qủy đỏ), Jaguar (Báo đốm), sẽ bị loại bỏ khỏi mọi quầy hàng kể từ 1/5, khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực.

Người đi đầu trong việc ban hành lệnh cấm này là nghị sĩ Kirill Shchitov. Trả lời phỏng vấn tờ tin tức hàng ngày Kommersant, ông Kirill cho biết có khoảng 70% thanh niên cư trú tại Nga thường xuyên sử dụng các loại đồ uống cung cấp năng lượng có chứa cồn.

Mặc dù được giới trẻ yêu thích nhưng lệnh cấm này lại nhận được sự ủng hộ lớn từ đông đảo người dân Moscow. 280.000 người đã tham gia vào một khảo sát tại trung tâm chính quyền thành phố là Active Citizen, 80% trong số đó thể hiện sự ủng hộ đối với lệnh cấm mới được công bố.

Nga không phải là đất nước đầu tiên ban hành lệnh cấm các loại đồ uống có pha trộn cồn và các chất kích thích khác. Năm 2010, Mỹ cũng đã yêu cầu các nhà máy ngừng sản suất một vài loại đồ uống có chưa cồn, bao gồm cả loại phổ biến nhất bất giờ là Four Loko.

Lệnh cấm này cũng bao hàm cả các loại đồ uống có nồng độ cồn, caffeine hoặc các chất kích thích khác từ 1,2 đến 9%. Mức phạt cho hành vi vi phạm là từ 5.000 đến 10.000 ruble (80 đến 160 USD) đối với người bán lẻ, và 100.000 ruble (1.600 USD) đối với các công ty nếu vi phạm.

Tin bài liên quan