Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit

Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit

(ĐTCK) Các diễn biến mới nhất từ cuộc chạy đua vị trí tổng thống Mỹ đang khiến nhiều thị trường tài chính dậy sóng. Hiện tại, xu hướng dễ nhận thấy nhất là các tài sản trú ẩn an toàn giữ ngôi vương, trong khi các tài sản đầu tư rủi ro suy giảm. Vậy nhưng, diễn biến sắp tới của các thị trường tài chính sẽ ra sao?

Kể từ khi Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố thêm các tình tiết mới trong vụ điều tra việc bà Hillary Cliton sử dụng email cá nhân vào công việc, ông Trump đã nhận được lợi thế để vươn lên trong cuộc khảo sát số người ủng hộ.

Diễn biến này khiến giới đầu tư lo ngại, nhanh chóng tìm tới thị trường vàng để trú ẩn, đẩy giá kim loại quý này lên cao, trong khi kích hoạt đà bán ra tại thị trường chứng khoán.

Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit ảnh 1

 Đa phần các thị trường chứng khoán trong xu hướng giảm khi bà Hillary gặp các yếu tố bất lợi thời gian qua

Các chuyên gia tài chính cho rằng, nếu ứng cử viên Donald Trump giành chiến thắng, đây sẽ là cơn địa chấn tương tự việc nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Những diễn biến gần đây của thị trường phản ánh rằng, giới đầu tư không chắc chắn nên đặt niềm tin vào đâu. Trong dài hạn, cả hai ứng cử viên này đều muốn nâng cao tiêu dùng, cắt giảm thuế, đây là các chính sách hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro. Nhưng trong ngắn hạn, thị trường vẫn mơ hồ với những chính sách mà vị tổng thống mới sẽ đưa ra.

Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit ảnh 2

Diễn biến của chỉ số S&P 500 trong khoảng thời gian trước và sau các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 

Mặc dù vậy, theo các số liệu ghi nhận được trong quá khứ, phản ứng ban đầu của giới đầu tư đối với các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thường không kéo dài lâu. 

Thị trường chứng khoán

Hillary Cliton chiến thắng

Theo Margaret Yang, chuyên gia phân tích tại CMC Markets, mức giá trên thị trường chứng khoán hiện tại đã phản ánh khả năng bà Cliton giành chiến thắng, do đó, nếu khả năng này xảy ra, thị trường sẽ không tăng đột biến.

Trong báo cáo của được công bố tuần này, Barclays Plc nhận định chỉ số S&P 500 có thể tăng khoảng 3% nếu bà Clinton thắng cử. Hiện tại, chỉ số này đã giảm điểm trong 7 phiên phiên tiếp.

Nếu bà Cliton trở thành tổng thống mới của nước Mỹ, đối tượng chịu thiệt hại lướn nhất là các công ty tài chính và dược phẩm.

Theo Morgan Stanley, các quy tắc chặt chẽ, sự thay đổi chính sách thuế của bà Clinton sẽ làm tổn hại tới các nhà băng, trong đó có Goldman Sachs Group Inc, JPMorgan Chase & Co khi lợi nhuận từ việc quản lý tài sản giảm sút.

Bên cạnh đó, các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học sẽ chịu áp lực giảm giá thành các loại thuốc, từ đó tác động tới lợi nhuận của các doanh nghiệp này, theo báo cáo của BlackRock Inc.

Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit ảnh 3

 Khi bà Clinton vươn lên, cổ phiếu của hãng dược phẩm Novo Nordisk giảm xuống

Donald Trump thắng cử

“Giá trị các cổ phiếu Mỹ vốn đang ở mức khá cao và việc ông Trump thắng cử sẽ bóp cò cho đà bán tháo trên thị trường”, Yang cho biết,

Rất nhiều nhà đầu tư đã cân nhắc tới tình huống này và có động thái chốt lời sớm. Theo các chuyên gia, tác động của việc tỷ phú Trump trở thành tổng thống Mỹ sẽ khiến chỉ số S&P 500 giảm mạnh hơn mức 5,3% trong 2 ngày khi Anh rời khỏi EU.

Barclays dự báo, chỉ số S&P 500 có thể giảm 11 – 13% nếu Donald Trump thắng cử.

Một nghiên cứu của BlackRock về mối liên hệ giữa con số khảo sát khả năng thắng cử của 2 ứng cử viên và các nhóm cổ phiếu trên thị trường cho thấy, các công ty dược phẩm, bảo hiểm và ngân hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu ông Trump thắng cử, so với bà Clinton thắng cử.

Tiền tệ

Hillary Clinton thắng cử

Trong trường hợp này, đồng USD sẽ mạnh hơn so với đồng tiền của các quốc gia phát triển khác, khi giới đầu tư tin rằng đây là diễn biến thuận lợi cho việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tháng 12, theo Capital Economics.

Đồng tiền của các thị trường mới nổi đã phần nào phản ánh khả năng bà Clinton thắng cử, do đó sẽ có phản ứng trung lập hoặc tích cực, ngoại trừ đồng tiền của Nga, theo báo cáo của Societe Generale SA.

Trong số các đồng tiền, đồng peso của Mexico sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nếu bà Clinton thắng cử so với các đồng tiền của các quốc gia đang phát triển khác.

Donlad Trump thắng cử

Thị trường ngoại hối trong tuần này đã phần nào thể hiện phản ứng trong trường hợp ông Trump thắng cử, đó là đồng USD nhanh chóng giảm giá so với đa số các đồng tiền khác và đồng peso Mexico trở thành đồng tiền có màn biểu diễn tệ nhất trong số các đồng tiền được Bloomberg theo dõi.

Nếu ông Trump chiến thắng, cơn địa chấn tài chính sẽ giống như Brexit ảnh 4

 Đồng peso Mexico nhận được lợi thế khi bà Cliton thắng cử, so với khả năng ông Trump thắng cử

Sau phản ứng tức thời này, đồng USD có thể tiếp tục hạ giá khi đồng tiền của các quốc gia phát triển khác như yên Nhật, euro, bảng Anh và franc Pháp tăng giá nhờ mối lo ngại Trung Quốc sẽ nhanh chóng thâu tóm các tài sản của Mỹ và Fed sẽ trì hoãn việc thắt chặt tiền tệ.
Tin bài liên quan