NĐT Trung Quốc “hững hờ” với kết nối chứng khoán Hong Kong - Thượng Hải

(ĐTCK) Một năm sau khi Trung Quốc lần đầu tiên cho phép một số hoạt động giao dịch trực tiếp với TTCK Hong Kong, sự hứng khởi từng được kỳ vọng rất lớn của các nhà đầu tư Đại lục đang chuyển dần thành hờ hững.
NĐT Trung Quốc “hững hờ” với kết nối chứng khoán Hong Kong - Thượng Hải

Kể từ đợt mua vào mạnh mẽ của các nhà đầu tư Đại lục hồi tháng Tư, kéo chỉ số tổng hợp Hang Seng trong tháng chạm ngưỡng cao kỷ lục trong vòng 6 năm qua, lượng chứng khoán giao dịch trung bình trong ngày của Đặc khu hành chính Hong Kong thông qua hệ thống kết nối với chứng khoán Thượng Hải đã giảm tới 89%. 4/5 mục tiêu phổ biến nhất thông qua mạng lưới liên kết chứng khoán đã giảm trên 40% so với các mức đỉnh của tháng Tư.

Hao Hong, chiến lược gia đến từ Bocom International Holdings Co.’s nhận định, dòng tiền từ Đại lục đổ vào TTCK Hong Kong khó có thể sớm phục hồi trở lại, bởi lẽ các nhà đầu tư Đại lục đang theo đuổi các hoạt động chốt lời riêng của mình. Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận cổ phiếu giá rẻ là cơ hội kiếm lời, thì tại Trung Quốc, những cổ phiếu này lại ít thu hút hơn.

“Rõ ràng, hai thị trường chứng khoán (Hong Kong và Trung Quốc Đại lục) có những quy tắc quản lý khác nhau. Họ không nhìn cùng về một hướng”, ông Hong cho biết.

Bên cạnh việc kết nối TTCK Hong Kong và Thượng Hải, các nhà quản lý Trung Quốc còn có kế hoạch mở rộng sự liên kết này tới cả TTCK Thâm Quyến. Đây là một phần nỗ lực của quốc gia này trong việc mở cửa thị trường tài chính, cũng như thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên quy mô toàn cầu.

Sự liên kết TTCK Đại lục và Hong Kong đã đem lại một số thành công nhất định, giải quyết được lượng giao dịch chứng khoán trị giá trên 320 tỷ USD tính tới tháng 10/2015, mà không tạo ra các trục trặc kỹ thuật, theo đánh giá của Charles Li, Giám đốc điều hành Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. 

Hoạt động mua vào của Đại lục

Đầu tư vào Hong Kong tăng mạnh trong tháng Tư thông qua hệ thống liên kết chứng khoán xảy ra trùng khớp với sự bùng nổ của cổ phiếu Đại lục trong giai đoạn này. Hoạt động mua vào trung bình hàng ngày của chứng khoán Hong Kong tăng lên mức kỷ lục 7,57 tỷ dollar Hong Kong cũng trong tháng đó, kéo chỉ số tổng hợp Hang Seng tăng 15%. Con số này giảm mạnh chỉ còn 843 triệu dollar Hong Kong/ngày trong tháng 10, sau khi chứng khoán Thượng Hải ghi nhận đợt sụt giảm thời gian vừa qua.

“Rõ ràng, hai thị trường chứng khoán (Hong Kong và Trung Quốc Đại lục) có những quy tắc quản lý khác nhau. Họ không nhìn cùng về một hướng” - Hao Hong, chiến lược gia đến từ Bocom International Holdings Co.’s.

Theo số liệu tổng hợp của sàn chứng khoán Hong Kong, CRRC Corp., tập đoàn sản xuất thiết bị đường sắt hàng đầu Trung Quốc, chính là cổ phiếu được giao dịch lớn nhất thông qua hệ thống liên kết chứng khoán trong vòng 12 tháng qua. Sau khi tăng giá 46% vào hồi tháng Tư, các cổ phiếu sụt giảm trung bình 36%.

Hãng sản xuất đồ điện tử gia dụng Gome Electrical Appliances Holding Ltd. (có trụ sở tại Bắc Kinh), ghi nhận mức giảm giá cổ phiếu tới 43% so mức đỉnh của cổ phiếu này ngày 13/4. Tương tự, Haitong Securities Co. cũng chứng kiến 5 tháng giảm điểm liên tiếp, sau mức tăng tới 35% hồi tháng Tư.

Trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc đang đặt lại niềm tin vào TTCK Đại lục, sau các nỗ lực giải cứu chưa từng có tiền lệ của chính phủ nước này, các nhà giao dịch sẽ cần nhiều thời gian hơn để quay trở lại chứng khoán Hong Kong. Nhà đầu tư chứng khoán Gerry Alfonso tại Thượng Hải cho rằng: “Sau giai đoạn điều chỉnh, rất khó để các nhà đầu tư bắt đầu tại một thị trường mà họ không quen thuộc”.

Wu Kan, nhà quản lý quỹ tại JK Life Insurance Co. tại Thượng Hải cho rằng, các nhà đầu tư Đại lục gặp khó khăn trong việc kiếm tiền tại Hong Kong. Tâm lý của giới đầu tư trên hai thị trường là khác nhau.

Về phần mình, Mark Mobius, Chủ tịch tập đoàn đầu tư các thị trường đang nổi Franklin Templeton Investments đánh giá, khoảng cách giữa hai TTCK Đại lục và Hong Kong có thể vẫn tồn tại trong trung hạn, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn duy trì giới hạn dòng tiền chảy ra khỏi biên giới nước này.

Tin bài liên quan