Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross sáng 7/4. Ảnh: Reuters

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross sáng 7/4. Ảnh: Reuters

Mỹ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria

Hai tàu khu trục Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân gần thành phố Homs, Syria nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng khí độc chết người tại khu vực phe nổi dậy nắm giữ. 

59 tên lửa hành trình Tomahawk sáng 7/4 được phóng từ tàu USS Ross và USS Poter ở đông Địa Trung Hải, nhằm vào một số mục tiêu ở căn cứ Shayrat, tỉnh Homs, theo Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

Quân đội Mỹ nhắm vào máy bay, trạm xăng, hệ thống phòng không và radar, kho hậu cần, kho đạn trong cuộc tấn công căn cứ không quân.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, ông Trump cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng khí độc để giết nhiều dân thường. Ông ra lệnh "tấn công quân sự có mục tiêu" vào căn cứ không quân nơi mở màn vụ tấn công hóa học. Trump cho rằng các cuộc tấn công là "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi tất cả "các nước văn minh" chấm dứt đổ máu và tàn sát ở Syria, theo Guardian.

Mỹ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago về cuộc tấn công căn cứ Syria. Ảnh: Reuters 

Truyền hình nhà nước Syria cho rằng "Mỹ gây hấn", nhằm vào căn cứ quân sự Syria bằng "một số tên lửa". Một nguồn tin quân sự Syria cho biết cuộc tấn công gây ra "tổn thất".

Lầu Năm Góc sử dụng đường dây nóng để báo trước cho Moscow về cuộc tấn công, giúp giảm tối đa nguy cơ tấn công trên không giữa Mỹ và máy bay Nga ở đông Syria.

"Lực lượng Nga được báo trước về cuộc tấn công bằng đường dây giảm xung đột đã được thiết lập. Những nhà hoạch định quân sự đã có biện pháp ngăn ngừa để giảm tối đa nguy cơ với binh sĩ Nga hoặc Syria tại đường băng", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay.

Tổng thống Mỹ ra lệnh phóng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 người chết, trong đó có nhiều trẻ em tại thị trấn Khan Sheikhoun. Chính phủ Syria bác bỏ thông tin đứng sau vụ việc.

Mỹ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria ảnh 2

 Vị trí căn cứ Shayrat gần Homs. Đồ họa: ABCNews

Các nhà lập pháp Mỹ thể hiện sự ủng hộ với quyết định của ông Trump nhưng cũng đề nghị Tổng thống Mỹ tham vấn với quốc hội trước khi mở màn một cuộc chiến tranh."Không giống chính quyền trước, Tổng thống Trump đã đối mặt với thời khắc then chốt ở Syria và hành động.

Vì điều đó, ông xứng đáng được người dân Mỹ ủng hộ", Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham tuyên bố trong thông cáo chung.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cũng ủng hộ việc tấn công căn cứ không quân Syria. 

"Assad có không lực và không lực đó gây ra hầu hết những cái chết của dân thường chúng ta đã chứng kiến trong nhiều năm qua, và một lần nữa chứng kiến những ngày gần đây", bà Clinton phát biểu tại New York. "Và tôi thực sự tin rằng chúng ta đáng lẽ đã và vẫn nên tấn công các đường băng của ông ta, ngăn ông ta sử dụng chúng để ném bom dân thường vô tội, tấn công họ bằng khí sarin". 

Đây là hành động quân sự trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến dài 6 năm ở nước này, cho thấy chiến dịch quân sự của Mỹ leo thang đáng kể tại khu vực.

Mỹ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria ảnh 3

Sức mạnh tên lửa Mỹ không kích căn cứ Syria. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung 

Mỹ bắt đầu không kích ở Syria từ tháng 9/2014 dưới thời Tổng thống bấy giờ là Barack Obama, nhưng chỉ nhằm vào nhóm khủng bố, không phải lực lượng chính phủ Syria.

Cựu tổng thống Obama hồi tháng 8/2012 lần đầu tiên cảnh báo ông Assad rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ xâm phạm "ranh giới đỏ" và thay đổi bước tính toán của Mỹ với Syria.

Obama sau đó đề nghị quốc hội cho phép can thiệp quân sự ở Syria rồi cuối cùng đạt thỏa thuận với Nga để buộc Assad đồng ý tiêu hủy hầu hết kho vũ khí hóa học của nước này.

Tin bài liên quan