Một người đàn ông, vác theo đồ đạc trên lưng, lội qua đoạn ngập nước trên phố Telephone ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ vào ngày 27/8. Ảnh: AFP.

Một người đàn ông, vác theo đồ đạc trên lưng, lội qua đoạn ngập nước trên phố Telephone ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ vào ngày 27/8. Ảnh: AFP.

Mỹ có thể mất 24 tỷ USD vì 'siêu bão thập kỷ'

Bão Harvey quét qua Texas cuối tuần qua đang biến thành thảm kịch kinh tế, với thiệt hại ước tính hàng chục tỷ USD.

Chuck Watson - nhà phân tích thảm họa tại Enki Research cho biết trên Bloomberg rằng siêu bão thập kỷ Harvey có thể gây thiệt hại 24 tỷ USD cho Mỹ, nếu tính toàn bộ ảnh hưởng lên lực lượng lao động, hệ thống điện, giao thông và nhiều yếu tố khác liên quan đến ngành năng lượng khu vực này.

Việc này có thể biến Harvey thành một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất tại Mỹ.

"Chúng ta sẽ phải mất nhiều tuần mới nhìn thấy hết quy mô hậu quả mà cơn bão này gây ra", hãng bảo hiểm Aon cảnh báo khách hàng, "và rõ ràng rằng phần lớn thiệt hại kinh tế sẽ không được chi trả".

Rất nhiều nhà dự báo tỏ ra ngần ngại trong việc ước tính sơ bộ các hãng bảo hiểm sẽ phải trả bao nhiêu. Các hợp đồng bảo hiểm thường chi trả thiệt hại do gió, chứ không phải lũ lụt - mảng thường có chi phí lớn hơn. Việc tìm ra nguyên nhân thiệt hại cũng sẽ mất một thời gian.

Mỹ có thể mất 24 tỷ USD vì 'siêu bão thập kỷ' ảnh 1

 Bão Harvey đang gây ra nhiều khó khăn cho người dân Texas. Ảnh: Bloomberg

Tại khu vực Houston (Texas), lượng mưa đã vượt bão nhiệt đới Allison năm 2001. Cơn bão này gây thiệt hại 12 tỷ USD thời đó. Tuy nhiên, chỉ 5 tỷ USD là được bảo hiểm thanh toán, Aon cho biết.

Thiệt hại lớn nhất là bão Katrina năm 2005. Nó khiến Mỹ tổn thất kinh tế tới 160 tỷ USD.

Phần lớn người mua bảo hiểm lũ lụt từ Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia. Tính đến tháng 4, chưa đầy một phần sáu căn nhà tại Harris (Houston) được bảo hiểm, Aon cho biết. Việc này có nghĩa khoảng 1 triệu căn nhà tại đây không có bảo hiểm. Tỷ lệ này ở các khu vực lân cận cũng tương tự.

"Rất nhiều người sẽ gặp khó khăn tài chính thực sự. Họ sống trong khu vực này, nhưng không có bảo hiểm lũ lụt. Họ có thể được Chính phủ hỗ trợ phần nào, nhưng thường là không nhiều.

Mỹ có thể mất 24 tỷ USD vì 'siêu bão thập kỷ' ảnh 2

 Thiệt hại của Harvey có thể lên tới hàng chục tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Cũng có các khoản cho vay lãi suất thấp, hoặc không lãi suất nữa. Nhưng dù gì về sau họ cũng phải trả lại", Loretta Worters - người phát ngôn của Viện Thông tin Bảo hiểm cho biết.

Bên cạnh đó, bản thân chương trình bảo hiểm của chính phủ Mỹ cũng đang nợ 25 tỷ USD. Chương trình hiện tại sẽ hết hạn ngày 30/9 và sẽ phải được Quốc hội xem xét lại.

Với các công ty bảo hiểm, chi phí tăng vọt sẽ ăn mòn lợi nhuận của họ. Allstate có thị phần lớn nhì về bảo hiểm nhà ở tại Texas. Công ty chứng khoán William Blair ước tính Allstate có thể mất 500 triệu USD trước thuế vì cơn bão này. Các hãng tái bảo hiểm cũng sẽ chịu thiệt hại.

Các doanh nghiệp có lẽ được chi trả khá hơn cá nhân. Jill Dalton tại Aon cho rằng các hãng bán lẻ, sản xuất, chăm sóc y tế và khách sạn sẽ phải trông chờ vào bảo hiểm để bù lại phần doanh thu bị mất do bão và chi phí sửa chữa sau đó.

Mỹ có thể mất 24 tỷ USD vì 'siêu bão thập kỷ' ảnh 3

 Một nhà dưỡng lão tại thành phố Dickinson bị ngập nước. Những người già sau đó được sơ tán. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, với ngành công nghiệp năng lượng khổng lồ tại Texas, vẫn còn quá sớm để ước tính cơn bão này sẽ gây gián đoạn nguồn cung và quá trình phân phối ở quy mô ra sao. Do tác động của nó vẫn còn đang lan rộng.

"Nếu trời vẫn tiếp tục mưa, tôi không cho là tình hình sẽ sớm tốt lên đâu", Rick Miller - chuyên gia bảo hiểm bất động sản tại Aon cho biết, "Trên thực tế, nó còn có thể tệ hơn nhiều".

Tin bài liên quan