Mỹ bất ngờ lên tiếng về vấn đề Hy Lạp

Mỹ bất ngờ lên tiếng về vấn đề Hy Lạp

(ĐTCK) Không phải chỉ gần đây mối lo Hy Lạp vỡ nợ mới phủ bóng đen lên các thị trường tài chính quốc tế, cũng như làm đau đầu quan chức nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, Mỹ tỏ ra khá im lặng trước vấn đề này và đột nhiên gần đây mới lên tiếng.

Sự im lặng của Mỹ trước vấn đề Hy Lạp bị phá vỡ khi Tổng thống Barack Obama và một số cố vấn kinh tế cấp cao của ông có vài phát biểu công khai về mối lo này. Trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Jacob J.Lew đã lên tiếng thể hiện sự lo ngại trước các cuộc đàm phán nợ giữa Hy Lạp và châu Âu.

“Thật là sai lầm nếu nghĩ rằng sự vỡ nợ của Hy Lạp sẽ không để lại hậu quả lớn đối với các quốc gia khác. Chúng ta còn chưa biết chính xác mức độ ảnh hưởng sẽ lớn thế nào”, Lew phát biểu tại London School of Economics. Bộ trưởng Lew cũng đã lên tiếng thúc giục cả 2 bên nên nhanh chóng tiến tới thỏa thuận mở đường cho gói cứu trợ mới.

Các quan chức Mỹ cũng nhắc nhở những nhà lãnh đạo các nước châu Âu rằng, vấn đề nợ nần của Hy Lạp là câu chuyện toàn cầu.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết rằng, trong tuần này, Jacob J.Lew đã gọi 2 cuộc điện thoại, vào 22/5 và 27/5, tới Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhằm thể hiện mối bận tâm của Mỹ.

Theo lịch trình, Hy Lạp sẽ phải trả khoảng 1,7 tỷ USD tiền nợ cho Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), nơi Mỹ là cổ đông lớn nhất. Quốc gia này khó có khả năng trả được nợ bởi tình trạng thất nghiệp, khả năng thu thuế thấp và các cuộc đàm phán với bộ 3 chủ nợ: Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và IMF vẫn chưa đi tới đâu.

Tin bài liên quan