Ông Mukesh Ambani

Ông Mukesh Ambani

Mukesh Ambani và tham vọng đầu tư vào 4G

(ĐTCK) Mukesh Ambani, Chủ tịch Tập đoàn Reliance vừa có một quyết định táo bạo với cuộc cải cách mới trong ngành công nghệ không dây, đó là thiết lập mạng lưới băng thông rộng (4G). 

Theo kế hoạch trên, Reliance Jio (công ty con của Reliance) sẽ đầu tư 16 tỷ USD vào thế hệ thứ tư của ngành công nghiệp không dây và kế hoạch này sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay. Điều này có thể sẽ giúp Reliance Jio sánh ngang với các ông lớn như Bharti Airtel Ltd, Vodafone Group Plc, Idea Cellular Ltd, đồng thời gây sức ép với các công ty nhỏ hơn như Reliance Communications Ltd, Tata Teleservices Ltd và Telenor ASA trong lĩnh vực béo bở này.

“Jio sẽ đẩy nhanh tiến độ cho hệ thống 4G. Mạng lưới này có thể giúp cho việc tải dữ liệu trở nên nhanh và rẻ hơn rất nhiều. Lợi nhuận của các công ty truyền thống chắc chắn sẽ phải gánh chịu các áp lực từ điều này”, Jimmy Chen, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein ở Hong Kong cho biết.

Từ năm 2010, Reliance Jio đã tham gia vào ngành công nghiệp không dây đông đúc và cạnh tranh gay gắt của Ấn Độ. Đây là một trong những thị trường điện thoại rộng lớn và phát triển nhanh nhất với hơn 900 triệu thuê bao. Theo Standard & Poor, tại thị trường Ấn Độ, các ông “trùm” như Bharti và Vodafone đã chiếm phần lớn thị phần, đồng nghĩa với việc các nhà khai thác nhỏ lẻ khác đang bị thiệt thòi hơn rất nhiều.

“Các tập đoàn viễn thông lớn tại Ấn Độ đã phân chia nhau thị phần nhất định. Tuy nhiên, sau 6 đến 12 tháng tới, quy mô của Jio sẽ lớn mạnh hơn, công ty này sẽ kết thúc cuộc chiến và trở thành một gã khổng lồ về viễn thông tại Ấn Độ”, Mehul Sukkawala, chuyên gia phân tích của Standard & Poor tại Singapore cho biết.

Raliance Jio là một công ty con của Reliance Industries Ltd, từ ngành nghề truyền thống của mình là dầu khí đã chuyển sang mảng khai thác dữ liệu và di động, trước nhu cầu ngày càng tăng tại Ấn Độ. Với sự đầu tư mạnh tay và các kế hoạch táo bạo của Ambani, Jio đã nhanh chóng phát triển lớn mạnh, đồng thời không ngừng mở rộng quy mô để từng bước trở thành “ông trùm” trong ngành công nghệ viễn thông tại Ấn Độ.

Mukesh Ambani Dhirubhai (sinh ngày 19/4/1957) là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Reliance Industries, một trong các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Ấn Độ, đồng thời cũng là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, Mukesh Ambani sở hữu 48% cổ phần của Reliance. Năm 2010, Mukesh có tên trong danh sách “68 người quyền lực nhất thế giới” của Forbes. Tính đến năm 2014, ông là người giàu thứ hai ở châu Á và đứng thứ 36 trong danh sách các tỷ phú của Forbes với tài sản cá nhân khoảng 27 tỷ USD.

Tên tuổi của ông được nhiều người biết đến nhờ hành động chi 1 tỉ đô la cho ngôi nhà 27 tầng được coi là đắt nhất thế giới mang tên "Antila". Mukesh, cùng với vợ là Nita Ambani, ba người con và một đội ngũ nhân viên 600 người đã chuyển đến tòa nhà này. “Antila” có các tiện nghi sang trọng bậc nhất với một câu lạc bộ sức khỏe, phòng tập thể dục, phòng khiêu vũ, phòng khách, nhiều phòng chờ, một phòng chiếu phim 50 chỗ ngồi, một khu vườn trên cao, ba sân đỗ trực thăng và bãi đậu xe ngầm cho 160 xe.

Sau khi gia nhập Reliance Industries vào năm 1981, Mukesh là người khởi xướng nhiều bước đi đột phá, cũng như hướng Reliance đầu tư vào nhiều ngành nghề mạo hiểm, mới mẻ, giúp công ty thu về không ít thành công. Ông đã thành lập Reliance Infocomm Limited, một trong những doanh nghiệp thông tin và công nghệ truyền thông lớn tại Ấn Độ, đồng thời là người tiên phong trong việc xây dựng các cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới tại bang Jamnagar ở Gujarat.

Tin bài liên quan