Mua một “quốc gia”, tại sao không!

Mua một “quốc gia”, tại sao không!

(ĐTCK) Waggoner Ranch là một trong những trang trại lớn nhất nước Mỹ, nằm ở Tây Bắc Texas, được ví như một quốc gia thu nhỏ với hơn 1.000 giếng dầu, 6.800 đầu gia súc, một đàn ngựa quý 500 con, 30.000 héc-ta đất canh tác, bia mộ của những chàng cao bồi huyền thoại,… cộng thêm một bề dày lịch sử đầy màu sắc. 

Hiện trang trại này đang được rao bán với giá 725 triệu USD.

“Phải mất vài ngày mới có đủ thời gian để ngắm nghía hết trang trại này”, Bernard Uechtritz, chuyên gia môi giới đứng đầu Công ty môi giới bất động sản Uechtritz, Texas cho biết. “Tất cả những gì bạn nhìn thấy trước mắt và tít tận chân trời kia vẫn thuộc phạm vi của trang trại”, Bernard nói tiếp.

Uechtritz là một trong hai công ty môi giới được giao nhiệm vụ rao bán trang trại Waggoner và tất cả mọi thứ gắn liền với nó. Sơ bộ, có khoảng hơn 4.000 vật phẩm, được liệt kê trên 183 trang giấy, sẽ được bán cùng với trang trại này.

Theo Uechtritz, trên thực tế, Waggoner không khó bán nếu tách ra thành từng bộ phận và chia cho khoảng 120 nhân viên của ông đi chào hàng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng, dù khả năng này có thể thành công, song nó sẽ phá nát trang trại danh tiếng này. Là một người Texas, Uechtritz không đành lòng nhìn thương hiệu Waggoner bị mất đi.

“Đây quả là một bi kịch mà không ai mong muốn. Rất khó để tìm ra một người yêu thích trang trại và nghề chăn nuôi gia súc có đủ tiền để mua, cũng như tiếp tục giữ cho thương hiệu Waggoner còn tồn tại. Giá bất động sản ở Texas không cao lắm, tôi hy vọng một ai đó sẽ nhắm đến những giếng dầu tại trang trại này”, Uechtritz nói.

Dan Waggoner là ông chủ đầu tiên của trang trại, ông bắt đầu mua những diện tích đầu tiên kể từ năm 1850. Từ đó, trang trại ngày càng rộng lớn hơn nhờ Waggoners kiếm được các khoản tiền bán gia súc và tậu thêm đất đai. Ông cũng gặp vận may kiếm và thêm nhiều tiền nhờ tình cờ tìm thấy dầu trong lúc khoan các giếng nước nhằm phục vụ tưới tiêu và chăm nuôi gia súc.

Gia đình Waggoner trở nên giàu có bắt đầu từ những năm 1920. Họ ra sức tậu đất đai, sắm thêm ngựa quý và xây dựng các khu nhà trong Trang trại. Con cháu của gia tộc Waggoners cũng đổi đời, có cuộc sống xa hoa trong các dinh thự và trở thành một dòng họ tiếng tăm tại Texas.

Cùng với sự giàu có của gia tộc, trang trại Waggoner cũng dần thay đổi theo năm tháng. Năm 1952, một dinh thự chính hai tầng được xây dựng giữa trang trại, trở thành trụ sở của Waggoner. Tòa nhà được xây theo phong cách hiện đại, với sàn lát bằng đá cẩm thạch, tường gỗ trắc, các cửa sổ bằng kính và rèm cửa lộng lẫy. Ngôi nhà có rất nhiều phòng ngủ, với các phòng tắm và công trình phụ sang trọng. Đây là ngôi nhà duy nhất được lắp thang cuốn lúc bấy giờ tại Dallas và Amarillo.

Mặc dù kích thước, sự sang trọng trong quá khứ, cũng như danh tiếng của Waggoner rất lớn, song các chuyên gia bất động sản đều cho rằng, mức giá của trang trại này là quá cao so với giá trị thật của nó. Hiện tại, giá bất động sản trang trại khá thấp so với mặt bằng bất động sản nói chung. Rất nhiều các trang trại khác, có diện tích rộng và tương đối đầy đủ tiện ích (chỉ kém hơn về độ nổi tiếng) đều đang được rao bán với giá thấp hơn Waggoner khá nhiều. Ví dụ, trang trại chăn nuôi Journal với 126.000 mẫu Anh đang được rao bán với giá 64,5 triệu USD. Các trang trại nhỏ hơn được bán với giá trên dưới 10 triệu USD cũng đang hết sức chật vật tìm người mua.

Robbie Briggs, CEO của Briggs Freeman cho biết: “Chưa nói đến giá cả, Waggoner thiếu vẻ đẹp như tranh của các trại chăn nuôi tại Montana và Colorado. Nước để chăn nuôi gia súc khan hiếm, bên cạnh đó, giá dầu gần đây lại đang sụt giảm. Điều này sẽ làm giảm thêm nhiệt tình của các nhà đầu tư vào trang trại, nhất là những người dân hiểu biết và có kinh nghiệm về khai thác mỏ dầu như dân Texas. Tôi cho rằng với mức giá như vậy, để bán cả trang trại là rất khó khả thi”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng Trang trại đang được định giá quá cao. Được biết, gia đình Waggoners sẽ giữ lại 25% quyền khai thác khoáng sản tại đây. Họ tin chắc rằng, còn nhiều mỏ dầu khí trong những khu đất của trang trại mà chưa được khám phá hết. Nhà kinh tế trưởng Charles Gillilan của Texas A&M cho biết: “Có vẻ như vùng đất này vẫn còn những giá trị chưa được khai phá hết, do vậy, mức giá này cũng khá hợp lý. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào việc tìm được nhà đầu tư nào hiểu điều này”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan