Ảnh Internet

Ảnh Internet

MSCI thêm chứng khoán Trung Quốc, bất ngờ “ngó lơ” chứng khoán Argentina

(ĐTCK) Sau 3 lần bị từ chối, cuối cùng chứng khoán Trung Quốc cũng được MSCI thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi tiêu chuẩn MSCI Emerging Market. Trong khi đó, chứng khoán Argentina bất ngờ bị MSCI từ chối.
Sau 3 lần bị từ chối, cuối cùng chứng khoán Trung Quốc cũng được MSCI thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi tiêu chuẩn MSCI Emerging Market, nhưng bất ngờ từ chối chứng khoán Argentina.

Theo công bố của nhà cung cấp chỉ số MSCI vào rạng sáng nay (21/6) theo giờ Việt Nam, đơn vị này đã thêm chứng khoán Trung Quốc đại lục vào rổ chỉ số MSCI Emerging Market Index sau 3 lần từ chối liên tiếp trong 3 năm trước đó.

Đây được xem như là một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Chính phủ Trung Quốc sau nhiều năm nỗ lực mở cửa thị trường vốn. Nó cũng thúc đẩy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm đưa đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền toàn cầu.

MSCI cho biết, quyết định này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà đầu tư tổ chức quốc tế mà MSCI đã tư vấn, chủ yếu là do ảnh hưởng tích cực đến khả năng tiếp cận của thị trường loại A của Trung Quốc.

“Các nhà đầu tư quốc tế đã chấp nhận những thay đổi tích cực trong việc tiếp cận thị trường chứng khoán của Trung Quốc trong vài năm qua”, Remy Briand, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Ủy ban Chính sách chỉ số MSCI nói.

Theo các nhà phân tích, việc được đưa vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index có thể giúp chứng khoán Trung Quốc đại lục thu hút hơn 400 tỷ USD từ các nhà quản lý tài sản, quỹ lương hưu và các công ty bảo hiểm trong thập kỷ tới.

Yannan Chenye, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư của Harvest Global Investments ở Hồng Kông cho biết, việc gia nhập chỉ số MSCI là dấu hiệu mạnh mẽ cho sự mở cửa của thị trường chứng khoán Trung Quốc và chắc chắn sẽ giúp cổ phiếu loại A thu hút sự chú ý và sự tham gia rộng rãi của các nhà đầu tư quốc tế.

“Sự gia tăng mạnh mẽ này của những người tham gia thị trường quốc tế sẽ làm thay đổi đáng kể các đặc tính cơ bản của thị trường”, Chenye nói.

Mặc dù tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc đại lục chỉ chiếm 0,7% trong rổ chỉ số thị trường mới nổi của MSCI lần này, nhưng tỷ trọng này có thể sẽ được nâng thêm vào tháng 5/2018 và tháng 8/2018.

Trong năm 2017, nhóm cổ phiếu được chọn của Trung Quốc được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá tích cực hơn các nhà đầu tư nội. Cụ thể, chỉ số MSCI Trung Quốc từ đầu năm tới nay tăng 25%, trong khi chỉ số Shanghai Composite chỉ tăng 1,2%.

Hiện nay, nhà đầu tư quốc tế đã có thể mua bán hơn 1.400 cổ phiếu Trung Quốc đại lục sau khi có thêm thị trường Thâm Quyến và thị trường Hồng Kông được kết nối giao dịch liên thông vào tháng 12/2016, sau 6 tháng chứng khoán Trung Quốc bị MSCI từ chối lần ba. Trước đó, chứng khoán Thượng Hải đã liên thông với chứng khoán Hồng Kông.

Cũng trong tuyên bố mới nhất, MSCI lại gây bất ngờ từ chối thêm thị trường chứng khoán Argentina vào rổ chỉ số MSCI Emerging Market. Trước đó, thị trường được nâng lên hạng cận biên từ năm 2009 này được rất nhiều chuyên gia dự báo sẽ lọt vào rổ chỉ số MSCI trong kỳ xem xét lần này.

Lucy Qiu, chuyên gia phân tích thị trường đang phát triển của UBS Wealth Management ở New York cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng, thị trường chứng khoán Argentina có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, vì kỳ vọng được thêm vào rổ MSCI lần này khá cao".

MSCI cũng cho biết, sẽ xem xét thêm thị trường chứng khoán Ảrập Xê út vào rổ MSCI chuẩn mới nổi và Nigeria lên thị trường “độc lập”.

Ảrập Xê út vào tháng 4 năm nay đã có những bước cải tiến giúp thanh toán thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tổ chức, vốn được xem là trở ngại chính cuối cùng cho việc nâng hạng thị trường lên mới nổi.

Tin bài liên quan