Ông Morris Chang

Ông Morris Chang

Morris Chang, nhà làm chip iPhone trở thành tỷ phú ở tuổi 86

(ĐTCK) Chủ tịch của nhà làm chip lớn nhất thế giới vừa trở thành tỷ phú ở độ tuổi 86 nhờ nhu cầu cao của người tiêu dùng đối với sản phẩm iPhone mới của Apple Inc.

Giá cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã tăng 25% trong năm qua, giúp người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty là Morris Chang trở thành tỷ phú với khối tài sản 1 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Đà tăng giá ngắn hạn của cổ phiếu TSMC được hỗ trợ bởi kỳ vọng lạc quan rằng doanh thu của Công ty sẽ gia tăng khi sản phẩm iPhone mới sắp được ra mắt. Bên cạnh đó, trong dài hạn, TSMC cũng là nhà sản xuất chip cho các sản phẩm xe hơi, máy tính công nghệ cao và các sản phẩm liên quan tới mạng lưới Internet vạn vật (Internet of Things).

Đây là lợi thế tăng trưởng đáng chú ý của TSMC, Randy Abrams, chiến lược gia tại Credit Suisse Group AG cho biết.

Bất chấp việc thị trường điện thoại di động thông minh toàn cầu có chững lại, TSMC vẫn ghi nhân doanh thu tăng 12,4% trong năm ngoái, lên 29,4 tỷ USD, nhờ nhu cầu đối với chip A10, được sử dụng trong sản phẩm iPhone mới nhất của Apple.

TSMC có giá trị thị trường khoảng 180 tỷ USD, là công ty có giá trị thị trường lớn nhất tại sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan. Đứng thứ hai là Hon Hai Precision Industry Co, công ty chuyên lắp ráp sản phẩm iPhone, với giá trị 67,6 tỷ USD.

Ông Chang từng tốt nghiệp tại Massachusetts Institute of Technology và Đại học Standord. Sau một thời gian dài làm việc tại Texas Instruments Inc, ông sáng lập TSMC năm 1987 khi đã hơn 50 tuổi.

Tin bài liên quan