Món quà tặng Tổng thống Mỹ từ nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ

Món quà tặng Tổng thống Mỹ từ nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ

(ĐTCK) Tiếp nối truyền thống từ đời cố tổng thống Mỹ Harry Truman, tân tổng thống thắng cử Donald Trump sẽ nhận được một chiếc đồng hồ cơ Thụy Sỹ vào lễ nhậm chức sắp tới, ngay cả khi nhà sản xuất đồng hồ này đang vật lộn để “sống sót”.

Theo tiết lộ từ nhà chế tác đồng hồ tại Thụy Sỹ - Vulcain, hầu hết các đời tổng thống Mỹ đều nhận được một chiếc đồng hồ Vulcain Cricket như một món quà kỷ niệm kể từ khi cố tổng thống Truman đã mua một phiên bản bằng vàng của chiếc đồng hồ cơ đeo tay báo thức trong thời gian sống tại Nhà Trắng.

Truyền thống này liệu có tiếp tục tồn tại sau đời tổng thống Trump hay không sẽ là một vấn đề khá nghiêm trọng với các hãng chế tác đồng hồ cơ khí tại Thụy Sỹ trong đó có Vulcain. 

Đối mặt với cuộc khủng khoảng giảm sút nhu cầu của toàn ngành chế tác đồng hồ cơ khí, hãng Vulcain trong thời gian qua đã phải cắt giảm 7 trong số 12 địa điểm với quy mô hoạt động chỉ bằng một nửa so với trước đây. 

Daniel Wechsler – Phó giám đốc truyền thông và bán hàng của Vulcain cho biết: “Chúng tôi chỉ là một hãng nhỏ. Chính vì vậy, chúng tôi đang thực sự gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh với những ông lớn khác. Trong hoàn cảnh thị trường không mấy “béo bở” như hiện tại, các hãng nhỏ sẽ phải chịu đựng những tác động mạnh hơn”. 

Tình cảnh của hãng Vulcain – vốn nổi tiếng với danh hiệu “chế tác đồng hồ cho tổng thống”, đã giúp khắc họa cuộc khủng khoảng trong ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ kéo dài hơn hai thập kỷ qua. Đây được coi là cơn khủng hoảng kéo dài nhất từ trước đến này của ngành công nghiệp này.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm 15 tháng liên tiếp, đạt mức thấp nhất từ trước tới nay vào tháng 9/2016, với giá trị đạt 1,7 tỷ USD. 

Những thương hiệu như Cartier và Cacheron Constantin đã buộc phải cắt giảm nhiều lao động, thậm chí phải mua lại số lượng hàng tồn kho không nhỏ vì một số mẫu không bán được.

Hãng Vulcain được thành lập năm 1858. Đến năm 1947, Vulcain là người đi tiên phong trong việc chế tác thành công chiếc đồng hồ đeo tay báo thức chính xác đầu tiên trên thế giới. Tên gọi Cricket (con dế) xuất phát từ tiếng kim loại phát ra trong thân đồng hồ.

Món quà tặng Tổng thống Mỹ từ nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ ảnh 1

Mỗi chiếc Vulcain Cricket được bán với giá 7.000 francs (6.970USD)

Mỗi chiếc Vulcain Cricket được bán với giá 7.000 francs (6.970USD).
Thương hiệu Vulcain, sau khi biến mất khỏi thị trường vào những năm 1980 đã tái ra mắt vào năm 2002; với doanh số khoảng 3.000 chiếc đồng hồ bán ra mỗi năm. 

Từ năm 2009, thương hiệu này đã thuộc sở hữu của gia đình đại gia Al-Rayes của Ả Rập Xê út. Arcinfo – một trang thông tin điện tử của thụy Sĩ cho biết rằng, với những áp lực cắt giảm nhận sự của Vulcain trong thời gian qua, hãng này sẽ phải trải qua một cuộc M&A khác để tồn tại.

Về phía Vulcain, chưa có bất cứ thông tin xác nhận nào liên quan đến việc thay đổi chủ được đưa ra. 

Wechsler cho biết, chưa có thông tin cụ thể tiết lộ về giá trị của những món quà mà Tổng thống Mỹ sắp tới được nhận. Trong lịch sử, những món quà từ Vulcain chưa bao giờ bị hoàn lại. Thay vào đó, trụ sở của Vulcain đóng tại thị trấn Jura, Le Locle luôn có một phòng trưng bày những tấm thiệp cám ơn và các bức ảnh từ nhiều đời tổng thống Mỹ. 

Cả hai đời cố tổng thống Dwight Eisenhower và Lyndon Johnson đều thường xuyên đeo Crikets khi làm việc trong văn phòng.

Tin bài liên quan