MC FARLANE  trở thành CEO mới của Barclays Plc

MC FARLANE trở thành CEO mới của Barclays Plc

(ĐTCK) Chủ tịch Ngân hàng Barclays, ông John McFarlane vừa kiêm nhiệm thêm chức danh CEO của Ngân hàng trong thời gian tìm kiếm nhân sự thích hợp cho chiếc ghế này sau khi cựu CEO Antony Jenkins bị sa thải.

Barclays Plc có trụ sở chính tại London, được xếp hạng là ngân hàng lớn thứ hai Anh quốc và đứng thứ bảy trên thế giới. Đây là ngân hàng hoạt động đa năng, cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, bán buôn, ngân hàng đầu tư cũng như quản lý tài sản và cho vay thế chấp, dịch vụ thẻ tín dụng. Barclays hoạt động tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khoảng 48 triệu khách hàng, với tổng tài sản quản lý lên tới 2.420 tỷ USD.

John McFarlane tham gia Hội đồng quản trị Barclays từ tháng 1 năm nay và được bầu làm Chủ tịch Ngân hàng từ tháng 4. Sau hơn hai tháng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Barclays,  McFarlane cho biết, ông đã phải “gồng mình” để giải quyết tình trạng một ngân hàng “cồng kềnh và quan liêu”, với nhiều thủ tục rườm rà gây khó khăn cho khách hàng.

Ông Jenkins đảm nhiệm vị trí CEO của Barclays từ năm 2012, trong giai đoạn Barclays khó khăn khi uy tín của ngân hàng này bị xuống cấp nghiêm trọng. Ông Jenkins được lựa chọn vì “thành tích xuất sắc trong việc biến chuyển Barclaycard và bán lẻ cũng như Ngân hàng dành cho doanh nghiệp”. Nhưng sau ba năm điều hành Barclays, ông đã không đáp ứng được kỳ vọng của Hội đồng quản trị Ngân hàng.

Theo một số chuyên gia phân tích, trong thời gian Jenkins lãnh đạo, Barclays hoạt động không được thuận lợi và gặp một số khó khăn về tài chính.

Sandy Chen, chuyên gia phân tích thuộc trung tâm Cenkos Plc tại London nhận định: “McFarlane sẽ gặp phải không ít khó khăn khi tiếp quản Ngân hàng với tình trạng tương đối xấu. Mặc dù vậy, tôi tin ông ấy sẽ vực lại uy tín của Ngân hàng với sự ủng hộ của Hội đồng quản trị”.

“Việc thay lãnh đạo mới là một quyết định rõ ràng, hợp lý và cần thiết đối với chúng tôi trong giai đoạn này để đẩy mạnh tốc độ phát triển trong tương lai. Đây hoàn toàn không phải  là một quyết định vội vàng”, phát ngôn viên của Barclays cho biết như vậy trong thông cáo báo chí về việc thay đổi lãnh đạo cao cấp.

“Trong 3 năm qua, Barclays  đã hình thành trong một mô hình mà Jenkins đã tạo dựng ra nó. Hiện tại, ngân hàng này muốn thoát ra khỏi mô hình mà McFarlane chỉ trích là quá rườm rà. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo mới phải có tầm nhìn và quyết đoán. Theo tôi, điều này không hề đơn giản”, Jason Kennedy, Giám đốc điều hành  Kennedy Group tại London chia sẻ như vậy.

Theo như chỉ trích của McFarlane, chính bộ máy quan liêu và rườm rà đã làm chậm lại quá trình phát triển của Barclays.

“Tôi đang cầm trong tay số liệu giá cổ phiếu trong thời gian qua, nó gần như giậm chân tại chỗ. Cổ tức thấp và gần như không có gì chuyển biến. Trong khi cả thế giới đều di chuyển, thì chúng tôi đứng im một chỗ”, một nguồn tin dẫn lời của McFarlane.

John McFarlane, 68 tuổi, được đánh giá là một doanh nhân năng động và quyết đoán. Khởi nghiệp tại Ford (châu Âu) vào năm 1969, sau đó ông mới chuyển sang ngạch tài chính ngân hàng. McFarlane có 18 năm làm việc tại Citibank, ông từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Citibank tại Ireland và Vương quốc Anh. Năm 1993, ông trở thành Giám đốc điều hành của Ngân hàng Standard Chartered. Ông cũng từng  ngồi vào chiếc ghế CEO của Ngân hàng ANZ, một trong những ngân hàng hàng đầu của Australia cho đến năm 2007.

Năm 2008, McFarlane tham gia vào Hội đồng quản trị của Ngân hàng Hoàng gia Scotland và được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của ngân hàng này. Năm 2011, ông tham gia Hội đồng quản trị của Aviva, tập đoàn bảo hiểm lớn thứ tư trên thế giới và đến năm 2013 ông trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn. Tháng 12 /2013, ông được bầu làm Chủ tịch FirstGroup.

Tin bài liên quan