Mặc giá dầu lao dốc, nhà giao dịch vẫn “sống khỏe”

Mặc giá dầu lao dốc, nhà giao dịch vẫn “sống khỏe”

(ĐTCK) Một số công ty giao dịch dầu thô vẫn “sống khỏe” và thậm chí thu lợi đáng kể, trong bối cảnh giá “vàng đen” đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong gần 7 năm qua.

Việc giá dầu thô lao dốc mạnh trong thời gian qua đã khiến những quốc gia xuất khẩu dầu lửa chủ chốt, cũng như các công ty năng lượng lớn trên thế giới cảm thấy bất an. Tuy nhiên, dưới góc độ kinh doanh, thị trường “vàng đen” đầy bất ổn này lại là cơ hội kiếm tiền của các công ty giao dịch dầu thô.

Trong báo cáo lợi nhuận thường niên mới công bố, công ty giao dịch dầu mỏ và sản phẩm xăng dầu hàng đầu thế giới Trafigura Pte Ltd. cho biết, khối lượng giao dịch dầu mỏ của hãng đã tăng lên mức kỷ lục trên 3 triệu thùng/ngày trong năm nay, đồng thời tổng lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 1,7 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử 22 năm của công ty.

Sự đổ vỡ giá dầu thô cũng tạo ra sức ép đáng kể đối với các nhà sản xuất, buộc họ phải tìm kiếm nguồn tài chính từ các nhà giao dịch “vàng đen” thông qua các thỏa thuận thanh toán trước, nhằm đảm bảo dòng chảy của hoạt động giao dịch.

Các nhà giao dịch đang tận dụng lợi thế từ bất ổn giá dầu mỏ hiện nay, chi phí tài chính thấp hơn và cấu trúc thị trường “bù hoãn mua” (contango) giúp họ kiếm lời bằng cách mua vào và tích trữ dầu mỏ để cung cấp với giá cao hơn tại một thời điểm nào đó trong tương lai. 

Vậy “contango” là gì?

Khi mức giá hiện tại của một loại hàng hóa như dầu thô, thấp hơn so với giá giao dịch trong tương lai, cấu trúc thị trường trong ngành này đặt ra thuật ngữ đặc biệt "contango". Điều này có nghĩa, đây là thời điểm hấp dẫn đối với những thương nhân mua dầu tại thời điểm hiện tại với mức giá rẻ hơn, dự trữ trong kho và bán chúng khi giá cao hơn, đem lại lợi nhuận lớn. Họ khóa lợi nhuận bằng cách mua dầu và bán những hợp đồng kỳ hạn trên thị trường tương lai.

Giám đốc Tài chính Trafigura, Christophe Salmon thừa nhận: “Bất ổn giá dầu dường như vẫn tiếp diễn và sự mất ổn định đó rất có lợi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Tôi không cho rằng, chúng ta đã tiến tới đáy của chu kỳ giá dầu thấp và các thị trường hàng hóa có thể đối mặt với một năm 2016 đầy khó khăn”.

Chia sẻ về thành công của Trafigura, các nhà phân tích tại Investec Plc nhận định: “Mức độ gia tăng lớn trong biên độ giao dịch dầu mỏ của Trafigura là rất ấn tượng, và công ty này hoàn toàn có thể vượt qua sức ép giá dầu thấp. Không giống như kim loại hay và khoáng sản, giao dịch sản phẩm dầu mỏ là một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng cho các nhà giao dịch như Trafigura”.

Không chỉ có Trafigura, một loạt nhà giao dịch dầu mỏ khác như Vitol Group, Gunvor Group Ltd., Mercuria Energy Group Ltd. và Castleton Commodities International LLC cũng đang hưởng lợi từ giá dầu thô sụt giảm mạnh.

Mặt khác, sự đổ vỡ giá dầu thô cũng tạo ra sức ép đáng kể đối với các nhà sản xuất, buộc họ phải tìm kiếm nguồn tài chính từ các nhà giao dịch “vàng đen” thông qua các thỏa thuận thanh toán trước, nhằm đảm bảo dòng chảy của hoạt động giao dịch.

Giám đốc Salmon cho biết: “Có rất nhiều công ty tới gõ cửa chúng tôi nhằm tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính, phần lớn là các nhà sản xuất dầu mỏ đang cạn kiệt tiền mặt”. Do đó, lượng hợp đồng thanh toán trước mà Công ty nhận được cũng tăng mạnh. Các thỏa thuận thanh toán dài hạn mà Trafigura nhận đảm bảo và đổi lại là thanh toán giá trước đã tăng gần gấp ba, đạt giá trị 1,07 tỷ USD trong năm nay.   

Tin bài liên quan