Bà Lucy Peng

Bà Lucy Peng

Lucy Peng, “người gác đền” tài ba của Alibaba

(ĐTCK) Trong danh sách những phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương lĩnh vực đầu tư và ngân hàng năm 2015 của Tạp chí Forbes, Lucy Peng đã được vinh danh.

Nếu nêu tên 5 phụ nữ giàu nhất trong ngành công nghệ và quyền lực nhất châu Á, thì danh sách này cũng đều không thể thiếu cái tên Lucy Peng. Từ năm ngoái (2014), Lucy Peng đứng thứ 53 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Lucy Peng (Peng Lei), nữ doanh nhân Trung Quốc, 42 tuổi, đồng sáng lập “gã khổng lồ” trong ngành thương mại điện tử Alibaba Group và là Giám đốc điều hành (CEO) của Ant Financial Services, một công ty thuộc Alibaba.

"Phụ nữ chúng tôi giỏi tưởng tượng. Chúng tôi nghĩ về bức tranh tổng thể chứ không chỉ đơn thuần là từ ngữ" - Lucy Peng.

Hiện thù lao của Lucy tại Alibaba vẫn còn là một ẩn số, nhưng chắc chắn một điều rằng, con số này đã tăng vọt sau khi Alibaba hoàn tất việc IPO trong năm 2014. Lucy đang nắm giữ khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD và 4% cổ phần của Ant Financial,

Tại Alibaba, không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc của mảng tài chính như hiện nay, Lucy từng phụ trách điều hành bộ phận nhân sự trong thời gian dài và góp công lớn trong việc tuyển dụng nhân tài cho Tập đoàn này.

Nếu Chủ tịch Jack Ma và những lãnh đạo khác được ví như tướng lĩnh trên chiến tuyến, thì Lucy giống như một “thủ thành” hay “người gác đền” đầy tài ba nơi hậu phương. Bởi thế, Lucy còn được gọi là “người phụ nữ quyền lực đứng sau Jack Ma”.

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh tại Đại học Hàng Châu năm 1994, sau đó làm giảng viên khoa Tài chính và kinh tế Đại học Chiết Giang trong 5 năm, trước khi gia nhập Alibaba vào năm 1999 với tư cách là đồng sáng lập tập đoàn này. Lucy biết Jack Ma qua chồng cô và họ đã cùng nhau lập công ty với số vốn ban đầu là 60.000 USD.

Trong suốt hơn 10 năm đầu tiên, Lucy là Giám đốc bộ phận nhân sự của Alibaba. Từ tháng 1/2010 đến tháng 2/2013, Lucy là CEO của Alipay.com, một cổng thanh toán điện tử có nhiều nét tương đồng với PayPal, với hơn 800 triệu người dùng.

Ứng dụng trên điện thoại cũng có tới trên 190 triệu người dùng thường xuyên, xử lý 45 triệu giao dịch mỗi ngày. Đến tháng 3/2013, Lucy được bổ nhiệm làm CEO của Ant Financial Services, công ty con chuyên về tài chính của Alibaba (tập trung giải quyết các vấn đề tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ) với mạng lưới hơn 400 triệu người dùng.

Theo dự báo của Goldman Sachs, các khoản vay tài chính trực tuyến ở Trung Quốc có mức độ tăng trưởng 76% mỗi năm trong vòng một thập kỷ tới và sẽ đạt khoảng 8.000 tỷ NDT (tương đương 1.190 tỷ USD) vào năm 2024. Tại Trung Quốc, các công cụ thanh toán của bên thứ ba chủ yếu được cung cấp bởi Alibaba và Tencent, chiếm 76% tổng khối lượng mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây.

So với các ngân hàng truyền thống, một trong những lợi thế vượt trội của những công ty sử dụng nền tảng thanh toán điện tử đó là, có thể xử lý hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày trên một cơ sở dữ liệu thống nhất. Có hệ thống dữ liệu, thông tin về khách hàng mà ngân hàng truyền thống “chỉ có thể mơ ước” và quan trọng nhất là, có thể truy xuất và sử dụng dữ liệu đó bất kể lúc nào. Chính những lợi thế đó khiến ngành công nghiệp thương mại điện tử có thể phát triển mạnh mẽ.

Alibaba chính là một trong số công ty điển hình. Còn với Lucy, người đứng đầu đơn vị tài chính của Alibaba, dường như đã nắm rõ điều này, nên nhanh chóng mở rộng các dịch vụ tài chính độc lập của Tập đoàn, tạo nên mạng lưới khoảng 615 triệu khách hàng.

Là một trong những trụ cột của Alibaba, song với những thuộc cấp của mình, Lucy luôn được đánh giá là người đầy nhiệt huyết, vui tính, thực tế và rất khiêm tốn. Còn nhớ năm 2013, trả lời báo giới câu hỏi, cô sẽ là CEO tiếp nối của Alibaba? Lucy đã viết thư gửi đến toàn nhân viên trong Tập đoàn nói rằng, mình luôn ủng hộ Jack Ma dù anh ấy có chọn ai! Khiêm nhường và đam mê là đặc trưng trong tính cách của Lucy.

Chia sẻ về thế mạnh của phụ nữ, Lucy cho biết: “Phụ nữ chúng tôi giỏi tưởng tượng. Chúng tôi nghĩ về bức tranh tổng thể chứ không chỉ đơn thuần là từ ngữ. Khi nói về một vấn đề nào đó, những gì xuất hiện trong đầu tôi thường là màu sắc và hình dáng. Điều này giúp chúng tôi phát triển các sản phẩm Internet tốt hơn”.

Tin bài liên quan