Từ trái qua phải, cựu CEO Alan Mulally, chủ tịch Bill Ford và CEO sắp rời ghế Mark Fields. Ảnh:Paultan.

Từ trái qua phải, cựu CEO Alan Mulally, chủ tịch Bill Ford và CEO sắp rời ghế Mark Fields. Ảnh:Paultan.

Lợi nhuận giảm, Ford trảm tướng

Ban quản trị Ford mất kiên nhẫn với CEO Mark Fields khi chứng kiến doanh số, lợi nhuận và đặc biệt giá cổ phiếu của hãng xe Mỹ sụt giảm.

Truyền thông Mỹ ngày 22/5 đồng loạt đưa tin ban quản trị Ford đang tiến hành cơ cấu lại đội ngũ lãnh đạo của hãng. Trong đó Mark Fields, CEO hiện tại thôi giữ chức giám đốc điều hành sau ba năm tiếp quản từ người đồng nhiệm Alan Mulally. 

Ông James P. Hackett, cựu giám đốc Steelcase, gã khổng lồ trong ngành nội thất văn phòng tại Mỹ, hiện đứng đầu phân nhánh xe công nghệ cao, xe tự lái của Ford là người thay thế Mark Fields, theo NYTimes.

Cũng trong lần thay đổi nhân sự cấp cao này, Mark Truby, phó chủ tịch truyền thông khu vực châu Á Thái Bình Dương của Ford đảm nhiệm chức vụ tương tự nhưng ở quy mô quốc tế, thay cho ông Ray Day.

loi-nhuan-giam-ford-tram-tuong-1

CEO Hackett sẽ thay Mark Fields điều hành Ford. Ảnh:Ford.

Quyết định thay tướng của Ford diễn ra không lâu sau cuộc họp thường niên của ban lãnh đạo và cổ đông hôm 11/5. Mark Fields khi đó nói rằng Ford hiện vẫn đủ khả năng để cạnh tranh với các đối thủ ở mảng xe mới, xe tự hành, xe sử dụng pin nhiên liệu trong tương lai. Tuy nhiên kết quả kinh doanh không khả quan là lý do chính khiến ban quản trị Ford không còn đặt niềm tin ở vị thuyền trưởng 56 tuổi.

Trong ba năm Ford dưới quyền điều hành của Mark Fields, giá trị cổ phiếu hãng này giảm đến 40%, lợi nhuận quý đầu 2017 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số giảm nhẹ trong nhịp giảm chung của thị trường Mỹ. Ford và General Motors vừa bị hãng xe điện Tesla vượt mặt về mức vốn hóa thị trường.

Trong 2016, Mark Fields tiến hành cắt giảm 1.400 việc làm trên quy mô toàn cầu, mục đích giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên giá trị cổ phiếu của Ford cũng không vì thế khởi sắc trở lại. Bất chấp phân khúc SUV và bán tải đạt doanh số tốt so với các đối thủ, những gì Fields cống hiến cho Ford là chưa đủ giúp ông tại vị lâu hơn.

Tin bài liên quan