Lợi nhuận các ngân hàng châu Á sẽ giảm mạnh

Lợi nhuận các ngân hàng châu Á sẽ giảm mạnh

(ĐTCK) Các ngân hàng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt với “một cơn bão dữ dội” có thể tổn hại tới tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay, sau khi đạt được hơn 500 tỷ USD lợi nhuận trong năm ngoái, McKinsey & Co cho biết.

3 yếu tố bao gồm nền kinh tế tăng trưởng chậm, gián đoạn công nghệ và nhu cầu yếu có thể cùng lúc xuất hiện và đánh sập cổ phiếu của các ngân hàng cho tới năm 2018, McKinsey & Co cho biết sau khi phân tích 328 ngân hàng trong khu vực.

Joydeep Sengupta, một trong những tác giả của báo cáo trên nhận định, tăng trưởng lợi nhuận trung bình hàng năm của các nhà băng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể xuống dưới 4% trong giai đoạn 2016 - 2021, thấp hơn nhiều so với mức khoảng 10% trong giai đoạn 2011 – 2014.

Việc nền kinh tế giảm tốc đã dẫn tới nhu cầu tín dụng yếu hơn, trong khi các khoản nợ xấu và tài sản thiếu khả năng thanh khoản tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản tăng lên gần 400 tỷ USD trong năm ngoái. Kể từ khi khủng hoảng toàn cầu diễn ra năm 2008, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng bị méo mó bởi sự can thiệp của chính quyền, cũng như những biến động hiếm gặp trên thị trường.

“Các ngân hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có sự tăng trưởng thần kỳ trong thập kỷ qua. Tại thời điểm hiện tại, thời kỳ vàng son này đã chấm dứt. Chúng ta sẽ chứng kiến một cơn bão dữ dội mới đe dọa tới lĩnh vực này”, Sengupta cho biết.

Lợi nhuận các ngân hàng châu Á sẽ giảm mạnh ảnh 1

Diễn biến lợi nhuận của ngân hàng khu vực châu Á (màu xanh), Bắc Mỹ (màu đỏ), châu Âu (màu đen) và các khu vực khác (màu xám) qua các năm

Lợi nhuận mà các ngân hàng tại châu Á - Thái Bình Dương đạt được chiếm hơn một nửa lợi nhuận của toàn bộ các ngân hàng trên toàn cầu mỗi năm, kể từ năm 2009. Trong năm 2015, lợi nhuận của các nhà băng tại đây chiếm 46% trong số 1,1 nghìn tỷ lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng toàn cầu.

Trung Quốc, quốc gia có lợi nhuận ngành ngân hàng đứng hàng đầu trong thập kỷ qua trên toàn cầu, hiện tại đang chứng kiến những tác động đầu tiên của cơn bão này. Việc nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn tạo nên tác động tiêu cực tới các trung tâm tài chính như Hong Kong và Singapore, các khu vực vốn được hưởng lợi nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua.

Cũng tại báo cáo này, các chuyên gia cho rằng, ngân hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tăng thêm từ 400 tỷ USD tới 600 tỷ USD tiền vốn cho tới năm 2020 để có thể “lo liệu” được những thiệt hại từ nợ xấu, đồng thời duy trì năng lực cho vay.

Tin bài liên quan