Trụ sở Ngân hàng Quốc gia Ukraine

Trụ sở Ngân hàng Quốc gia Ukraine

Lo thiếu USD, Ukraine vội nới lỏng thị trường ngoại hối

(ĐTCK) Trong một cố gắng nhằm tiếp sức cho thị trường nội địa đang rất cần ngoại tệ, Ngân hàng Quốc gia Ukraine, hôm thứ Hai, đã nới lỏng các quy định về hoán đổi ngoại tệ, đồng thời cắt bớt lượng tiền mà một cá nhân có thể mua tại một ngân hàng trong một ngày.

Ngân hàng trung ương cho biết, những biện pháp này chỉ là “tạm thời và sẽ được bãi bỏ sau khi ổn định hóa được thị trường tiền tệ”.

Mặc dù có thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ và phiến quân ly khai ở miền Đông nước này, nhưng đồng tiền quốc gia Ukraine, đồng hryvnia, đang được giao dịch chỉ cao hơn một chút so với mức thấp nhất mọi thời đại đạt được cuối tháng 8 và khối lượng giao dịch vẫn rất thấp.

Nền kinh tế Ukraine, đang vật vã với chiến sự, một cuộc khủng hoảng chính trị và các biện pháp cấm nhập khẩu của Nga, được dự báo sẽ suy giảm 7% trong năm nay.

 Biểu đồ diễn biến tỷ giá đồng hryvnia so với USD từ đầu năm đến nay

Đồng hryvnia đã mất khoảng 40% giá trị kể từ tháng 2 khi chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovich khi đó sụp đổ, và chính phủ mới bỏ bê các chính sách tỷ giá.

Để tránh bị rút cạn nguồn dự trữ ngoại hối, Ngân hàng Quốc gia Ukraine, trong tháng 3, đã đưa ra một giới hạn trong ngày để chuyển đồng hryvnia sang ngoại tệ là 15.000 hryvnia (khoảng 1.500 USD ở thời điểm đó) đối với mỗi công dân. Các nhà xuất khẩu cũng bị bắt buộc chuyển đổi tất cả thu nhập ngoại tệ của mình.

Ngân hàng Trung ương cũng siết chặt các quy định về hoạt động ngân hàng, trong đó có hoạt động đổi tiền.

Đồng hryvnia đã tăng 1,6% hôm thứ Hai, lên mức 13,41 hryvnia/USD, theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Ukraine.

Tin bài liên quan