Lo dư cung, giá dầu thế giới giảm mạnh

Tốc độ phát triển của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chậm nhất trong 6 năm qua cộng với khả năng Iran sớm được phép nối lại xuất khẩu là nguyên nhân chính làm cho giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới trong ngày 19/10 đồng loạt giảm khá mạnh.

Giá dầu thô WTI đã giảm xuống mức 45,89 USD/thùng

Giá dầu thô WTI đã giảm xuống mức 45,89 USD/thùng

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn số liệu từ sàn giao dịch hàng hóa New York cho biết trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 19/10, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ giao tháng 11 giảm 2,9%, tương ứng với 1,37 USD, xuống 45,89 USD/thùng.

Tại thị trường London (Anh), giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giao tháng 12 giảm 3,7%, tương đương 1,85 USD, xuống 48,61 USD/thùng.

Giá xăng tại thị trường Mỹ trong ngày thậm chí còn bị giảm tới 4,2% do các nhàđầu tư nghĩ rằng sản lượng của nước này sẽ tăng mạnh do giai đoạn bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu sắp kết thúc.

Tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý 3 vừa qua đạt 6,9%, tuy cao hơn mức dự báo 6,7% nhưng là chậm nhất kể từ năm 2009, đã tác động mạnh tới giá dầu vì Trung Quốc là nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn thứ hai sau Mỹ.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại nguồn cung sẽ dư thừa nhiều hơn, nếu đến cuối năm nay hoặc đầu năm tới, theo thỏa thuận hạt nhân ký ngày 14/7, Iran sẽ được dỡ bỏ cấm vận và được phép xuất khẩu dầu trở lại.

Nếu các biện pháp cấm vận được bãi bỏ, sản lượng khai thác dầu của Iran dự kiến sẽ tăng thêm 500.000 thùng/ngày trong vòng một tuần lễ. Đồng USD mạnh lên cũng là nguyên nhân góp phần làm giảm giá dầu trong ngày 19/10.

Tin bài liên quan