Live stream - cách kiếm tiền trên mạng nhanh nhất ở Trung Quốc

Live stream - cách kiếm tiền trên mạng nhanh nhất ở Trung Quốc

Live stream đem lại thu nhập trung bình mỗi giờ cao hơn cả chơi game online, truyền hình hay âm nhạc trực tuyến.

Khắp mọi nơi trong thế giới Internet, bạn dễ dàng bắt gặp các chương trình phát sóng trực tiếp với nhân vật chính thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính. Họ ca hát, nhảy múa, diễn kịch, chơi game, ăn uống... và đôi khi làm nhiều điều "điên rồ". Họ là các streamer.

Chỉ xuất hiện trên mạng vài tiếng mỗi ngày nhưng nhiều người trong số này rất nổi tiếng. Thu nhập chính của streamer đến từ người hâm mộ.

Các fan trung thành theo dõi họ từng ngày với mong ước duy nhất là được nhìn và nghe thấy thần tượng của mình nói chuyện.

Tất nhiên, đằng sau sự thành công và nổi tiếng của nghề streamer là cả một hệ thống hàng chục kênh phát sóng lớn nhỏ. Quy mô về nhân sự của nghề này đã lên tới cả trăm nghìn người.

Theo đánh giá của nhà phân tích Mary Meeker từ Kleiner Perkins, trong báo cáo về xu hướng Internet năm 2017 công bố gần đây, live stream đang là lĩnh vực mang lại doanh thu theo giờ lớn nhất tại Trung Quốc. 

Live stream - cách kiếm tiền trên mạng nhanh nhất ở Trung Quốc ảnh 1

 Thu nhập theo giờ của nghề live stream cao vượt trội so với các lĩnh vực khác.

Chúng mang lại trung bình 0,6 USD mỗi giờ, cao gấp nhiều lần thu nhập từ game online, TV, video hay âm nhạc trực tuyến.

Mặc dù con số trên chỉ là ước tính, nó cũng phần nào chỉ ra sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề mới này, cũng như việc nhiều người sẵn sàng chuyển sang xem các nội dung trực tuyến để giải trí thay cho các hình thức thông thường.

Các streamer kiếm được tiền từ những món quà ảo được người xem tặng, sau đó chuyển thành tiền mặt theo tỷ lệ nhất định từ hệ thống. Tuy nhiên, tỷ lệ này không cao và trên thực tế, phần lớn doanh thu về tay các đơn vị quản lý kênh trực tuyến.

Live stream - cách kiếm tiền trên mạng nhanh nhất ở Trung Quốc ảnh 2

Streamer chỉ cần một chiếc smartphone là đã có thể kiếm tiền. 

Một phần nguyên nhân các kênh live stream đang hoạt động tốt ở Trung Quốc là do ứng dụng thanh toán qua điện thoại như WeChat và Alipay rất phổ biến.

Người xem có thể dễ dàng tặng hoa, gửi quà, gấu bông... cho streamer của mình bất kỳ lúc nào, dù ở nhà, trong quán cà phê hay đang trên tàu điện. Chỉ trong một phút hứng thú, không ít người sẵn sàng bỏ tiền ra tặng cho những streamer xa lạ vì đã khiến họ vui vẻ.

Tuy nhiên, dù mỗi giờ live stream mang lại thu nhập cao, về tổng thể, trò chơi trực tuyến vẫn là lĩnh vực đem lại doanh thu hàng năm cao nhất với mức tỷ lệ lợi nhuận hấp dẫn.

Live stream - cách kiếm tiền trên mạng nhanh nhất ở Trung Quốc ảnh 3

Doanh thu từ trò chơi trực tuyến vẫn lớn nhất. 

Điều này không chỉ đúng ở Trung Quốc mà toàn thế giới, bởi live stream mới chỉ xuất hiện và phát triển vài năm trở lại đây trong khi game online đã có nền tảng vững chắc và lâu dài, bao gồm cả game trên PC và smartphone.

Live stream hay streaming là thuật ngữ nói về việc truyền nội dung số trên Internet. Ngày nay, việc truyền trực tiếp hình ảnh và những khoảnh khắc đời thường của người nổi tiếng đang trở thành một trào lưu.
Những người thực hiện công việc này gọi là streamer. Game là lĩnh vực ứng dụng streaming sớm và đang rất phổ biến hiện nay.
Tin bài liên quan