Lenovo kiếm bộn tiền sau thương vụ mua lại Motorola

Lenovo kiếm bộn tiền sau thương vụ mua lại Motorola

(ĐTCK) Cổ phiếu của công ty Lenovo Group Ltd. tăng vọt tại thị trường Hong Kong sau khi công bố lợi nhuận vượt hơn 30% so với dự đoán của các chuyên gia khi nhãn hàng Motorola Mobility được đông đảo khách hàng đón nhận và chiếm thị phần lớn trên lĩnh vực thiết bị di dộng toàn cầu.

Cổ phiếu của Lenovo đã tăng 8,6%, mức tăng lớn nhất trong một phiên giao dịch kể từ tháng 1/2014. Thu nhập ròng đạt 253 triệu USD vào quý 4 của năm, so với mức 182,4 triệu USD mà các chuyên gia tại Bloomberg ước tính.

Giám đốc điều hành Lenovo, ông Yang Yuangqing cho biết công ty đã mở rộng thị phần trên thị trường smartphone và kinh doanh dịch vụ trong khi dần dần xác định vị thế trong lĩnh vực máy tích xách tay cá nhân.

Trong năm ngoái, doanh thu của Lenovo đã tăng thêm 5 tỷ USD nhờ việc mua lại Motorola từ Google Inc. và thương vụ với đơn vị dịch vụ International Business Machines Corp.

Ông Yang trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chúng tôi đã rất may mắn khi cả hai lĩnh vực kinh doanh chủ chốt đều rất thuận lợi”.

“Motorola đang phát triển rất nhanh, doanh số bán ra gần gấp đôi so với năm trước và lần đầu tiên trong lịch sử đã bán được hơn 10 triệu thiết bị vào quí cuối cùng trong năm”.

Cổ phiếu của Lenovo tăng 8,5%, lên mức 11,04 HKD (đô Hong Kong) lúc 9h41 theo giờ địa phương. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 8% trong năm nay, và tăng 4% trong chỉ số Hang Seng.

Tổng công ty Lenovo với trụ sở chính đặt ở Bắc Kinh và Morrisville (Bắc Carolina), cũng đã công bố doanh số bán hàng tăng 31%, lên mức 14,1 tỷ USD trong quí ba của năm ngoái, so với dự tính 13,5 tỷ USD mà 20 chuyên gia của Bloomberg đã đưa ra.

Việc mua lại Motorola đã giúp Lenovo tiến một bước lớn vào thị trường smartphone, đưa vào thị trường 24,7 triệu thiết bị trong năm.

Trong khi đó, việc hoàn thành vụ mua lại máy chủ của IBM đưa Lenovo trở thành nhà cung cấp dịch vụ máy chủ lớn thứ 3 trên thế giới, sau Hewlett-Packard và Dell Inc.

Ông Yang cho biết hiện tại Lenovo sẽ tập trung vào kết quả của hai thương vụ trên. Nghĩa là công ty tạm thời sẽ chưa quan tâm tới một lĩnh vực lớn nào khác.

Trong báo cáo ngày 28/1, hai chuyên gia phân tích tại Hong Kong, Raul Barroso và Cantor Fitzgerald viết rằng: “Sự bứt phá của Lenovo trên thị trường di động quả là ấn tượng”.

“Chúng tôi mong đợi việc cổ phần của Lenovo trong lĩnh vực máy tính sẽ được củng cố hơn nữa trong năm 2015”.

Tin bài liên quan