Làn sóng bán tháo tiền ảo bắt đầu?

Làn sóng bán tháo tiền ảo bắt đầu?

Cơn sốt đầu cơ các đồng tiền ảo phát hành mới từ các đợt gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) khiến bitcoin tăng giá phi lý. Thế nhưng, dự báo chỉ trong vòng mấy tháng nữa, nhà đầu tư sẽ ồ ạt bán coin để thu về tiền thực, khi đó không chỉ các đồng tiền ảo vô danh, mà ngay cả bitcoin cũng sẽ “vỡ” bong bóng.

Thủ phạm chính đẩy bitcoin tăng giá

Tuần qua, đồng tiền ảo bitcoin tăng giá chóng mặt. Sau khi đảo chiều giảm giá, cuối tuần qua, bitcoin đã bất ngờ tăng giá trở lại, vượt ngưỡng 11.000 USD. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng qua, đồng tiền ảo này đã tăng tới 7.000 USD, phá vỡ dự đoán của bất kỳ chuyên gia nào.

Trong bối cảnh chính phủ của nhiều quốc gia ngày càng lo lắng và e ngại về tiền ảo, tại sao bitcoin lại tăng giá phi mã như vậy? Có rất nhiều nguyên nhân như: kỳ vọng của các nhà đầu tư, sự tuyên bố tham gia của một số quỹ lớn…, song nguyên nhân lớn nhất, theo nhận định của các nhà đầu tư, chính là nhờ “cơn mưa” ICO.

Anh N.T, một trong những người “chơi” tiền ảo có thâm niên ở Việt Nam cho hay, đang có cả trăm thương vụ ICO diễn ra, phát hành tiền ảo lần đầu để huy động vốn. Điểm chung của các thương vụ ICO này là đều đòi hỏi người chơi phải thanh toán bằng bitcoin (dùng tiền thật để mua bitcoin, sau đó dùng ví bitcoin để mua các đồng tiền ảo khác). Đây là lý do khiến nhu cầu bitcoin tăng vọt, đẩy đồng tiền ảo này tăng giá.

Tuy nhiên, anh N.T nhận định, không lâu nữa, khi hoạt động ICO trở nên bão hòa, nhà đầu tư bán chốt lời để rút USD, bitcoin sẽ sụt giảm, kéo theo làn sóng bán tháo của các đồng tiền ảo khác. Do đó, đầu tư bitcoin thời điểm này là rất rủi ro, còn đầu tư vào các ICO là cực kỳ mạo hiểm.

Vậy nhà đầu tư vào tiền ảo có biết điều này không? Đương nhiên là biết. Theo anh N.T, ở Việt Nam, cộng đồng đầu tư tiền ảo rất ít “vào” bitcoin vì giá quá đắt và đang có dấu hiệu bong bóng. Tuy nhiên, người chơi tiền ảo dạng lending (kinh doanh đa cấp) đã lên đến hàng chục ngàn người.   

Không lâu nữa, khi hoạt động ICO trở nên bão hòa, nhà đầu tư bán chốt lời để rút USD, bitcoin sẽ sụt giảm, kéo theo làn sóng bán tháo của các đồng tiền ảo khác.
“Hầu như 100% người chơi đều xác định, đã chơi đa cấp tiền ảo đánh bạc, có thể thắng to, có thể mất trắng. Nếu đúng thời điểm, chỉ sau vài ba tháng, người chơi có thể nhân tài sản lên 5-10 lần. Tuy nhiên, đa phần các đồng tiền ảo mới ICO chỉ sống được 3-6 tháng, nên nếu không biết phân tích và loại trừ “tiền rác” thì nguy cơ mất tiền rất cao. Đây chính là lý do 98% nhà đầu tư lao đầu vào tiền ảo đều thất bại”, anh N.T cho biết.

Theo tìm hiểu, hiện nay, các sàn tiền ảo đều đưa ra chính sách trả lãi rất hấp dẫn với các đồng tiền mới ICO đang lending. Theo đó, sau khi rót một khoản tiền đầu tư, người chơi chỉ cần rung đùi ngồi nhận lãi 1-2%/ngày (30-60%/tháng) mà không cần quan tâm giá lên hay giá xuống. Thời gian rút gốc kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm, tùy từng gói đầu tư.

Chưa kể, nếu lôi kéo được người khác tham gia hệ thống và rót tiền đầu tư bằng link giới thiệu của mình, người chơi ngay lập tức nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh. Trên mạng xã hội, không ít nhà đầu tư khoe số hoa hồng nhận được nhờ người mới tham gia hệ thống lên tới hàng chục triệu đồng/tháng.

Người chơi tiền ảo sẽ phải đối mặt với án tù

Chỉ cần gõ vài từ khóa về đầu tư tiền ảo hay đầu tư bitcoin trên facebook, người chơi có thể tìm thấy hàng loạt group về đầu tư tiền ảo với hàng ngàn thành viên tham gia, chủ yếu là giới trẻ 9x, 10x.

Tại các group này, hoạt động tư vấn đầu tư tiền ảo, giới thiệu các coin triển vọng, các thương vụ ICO lãi suất cao, mời tham gia hệ thống đa cấp tiền ảo… diễn ra công khai. Tương tự, trên YouTube cũng ngập tràn các video giới thiệu cách đầu tư vào lending, cách kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng, cách đầu tư tiền ảo an toàn…

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và những người đang lôi kéo nhà đầu tư tiền ảo với hình thức trên có nguy cơ vướng vào rắc rối lớn về mặt pháp lý. Tiền ảo hiện không được chấp nhận là phương tiện thanh toán. Vì vậy, theo Nghị định 80/2016/NĐ-CP, việc phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Đặc biệt, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, Điều 206, Bộ luật Hình sự 2015 vừa được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo thống kê tại nhiều sàn đầu tư tiền ảo đa cấp thế giới, số lượng nhà đầu tư đến từ Việt Nam thường rất lớn, đứng trong top 3 hoặc top 5 trong tổng số nhà đầu tư trên sàn. Trong số đó, rất nhiều nhà đầu tư không biết phân tích kỹ thuật, không giỏi tiếng Anh, không biết gì về đội ngũ sáng lập đồng tiền ảo mình đầu tư, lộ trình phát triển của công ty đó, mà chỉ đầu tư theo phong trào. Khi đã thua, lại cay cú đầu tư tiếp, khiến nhiều người chạy từ đồng tiền ảo này sang đồng tiền ảo khác mà không thể rút chân ra.

Thực tế, đa phần các đồng tiền ảo đều bị điều khiển giá bởi “bàn tay vô hình” của những con cá mập lớn. Họ có nhiều thủ thuật làm giá như: quảng cáo rầm rộ, tạo tin đồn trên mạng xã hội, đẩy giá xuống để mua gom, nâng giá cao tạo sốt rồi xả hàng chốt lời. Trước khi bơm, xả thật, họ thường tạo ra các đợt bơm, xả thử để đo phản ứng thị trường và đánh lừa nhà đầu tư. Với thủ đoạn đó, không chỉ nhà đầu tư “gà”, mà ngay cả nhà đầu tư biết kỹ thuật vẫn “chết như thường”.

Chưa kể, việc nhà đầu tư bị hacker tấn công, mất ví, giao dịch bị “treo” (pending) mà không biết kiện ai… cũng diễn ra khá thường xuyên

Tin bài liên quan