Ảnh Internet

Ảnh Internet

Làm thế nào để bảo vệ máy tính khỏi mã độc tống tiền WanaCry

Gần 80.000 máy tính trong hơn 100 quốc gia đã bị dính mã độc cuối tuần qua và phải tốn hàng nghìn USD mới có thể lấy lại dữ liệu. 

Một biến thể của mã độc tống tiền (ransomware) có tên WanaCrypt0r 2.0 hay còn gọi là WanaCry hoặc WCry đang là nỗi ác mộng với hàng triệu người dùng máy tính cuối tuần qua, theo công ty an ninh mạng Avast.

Các dịch vụ y tế quốc gia ở Anh, công ty viễn thông Telefónica, dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx ở Mỹ đều là những nạn nhân của WanaCry. 

Video một máy tính nhiễm mã độc và bị mã hóa dữ liệu sau chỉ vài giây

Theo các chuyên gia bảo mật, con số 80.000 máy tính nhiễm mã độc có thể tăng rất nhanh vào ngày mai khi mọi người bắt đầu trở lại công sở làm việc và sử dụng máy tính. 

WanaCry lần đầu được phát hiện vào tháng 2 và Microsoft đã tung ra bản vá vào tháng 3. Nếu bạn chưa cập nhật phần mềm Windows gần đây thì hãy làm điều đó ngay bây giờ. Thông tin về các bản nâng cấp, trong đó có vá lỗi liên quan đến mã độc tống tiền được hãng phần mềm Mỹ đăng tải tại đây.

Để tìm phiên bản hệ điều hành máy tính đang sử dụng, người dùng có thể vào mục Cài đặt (Settings), chọn Hệ thống (System) và chọn tiếp Thông tin (About). Người dùng có thể chọn tự động cập nhật trên hệ thống hoặc tải về thủ công qua trang web của Microsoft với từng phiên bản hệ điều hành tại đây

lam-the-nao-de-bao-ve-may-tinh-khoi-ma-doc-tong-tien-wanacry

Người dùng cần tải bản cập nhật ngay lập tức cho Windows.

Ngoài việc cập nhật bản mới nhất của Windows, người dùng cũng cần sử dụng các phần mềm diệt virus uy tín và là bản mới nhất. Avast là công ty đã phát hiện ra vụ tấn công nên phần mềm của họ được cho là có khả năng ngăn chặn tốt mã độc WanaCry, theo Forbes.

Người dùng cần chú ý không tải các tập tin đính kèm từ các email lạ, không nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc. Không sử dụng và tìm kiếm các phần mềm lậu cũng như hạn chế các ứng dụng mang danh diệt virus nhưng không có tên tuổi. 

Tin bài liên quan